วิธีเลือกซื้อบ้านมือสองเรื่องใกล้ตัวที่เราควรรู้


บ้านมือสองยังมีข้อได้เปรียบบ้านโครงการใหม่อยู่หลายประการ เช่น ด้านทำเล ที่อยู่ในใจกลางชุมชนกว่า ราคาก็พอจะต่อรองได้ ตกแต่งปรับปรุงทำความสะอาดอีกเพียงเล็กน้อยก็เข้าอยู่ได้เลย ไม่มีความเสี่ยงที่จะได้บ้านกระดาษเพราะโครงการล้ม และที่สำคัญคือคุณสามารถที่จะเลือกสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นรอบ ๆ บ้านคุณได้ เพราะคุณคือคนที่จะมาอาศัยอยู่ที่หลังคนอื่น ๆ

บ้านมือสอง หมายถึงบ้านที่ผ่านการซื้อโดยเจ้าของเดิมมาก่อนแล้ว ซึ่งจะมีทั้งบ้านที่เคยเข้าพักอาศัย หรือบ้านที่ยังไม่เคยพักอาศัยเลย ดังนั้นสภาพของบ้านจึงมีสภาพและมูลค่าที่แฝงอยู่แตกต่างกันออกไป ซึ่งราคาของบ้านมือสองก็จะขึ้นอยู่กับความจำเป็นของเจ้าของเดิมที่จะขายและความละเอียดรอบคอบของผู้จะซื้อเป็นสำคัญ ก่อนที่คุณจะตัดสินใจเลือกบ้านมือสองเรามีเทคนิคและวิธีเลือกซื้อไว้เป็นแนวทางก่อนตัดสินใจในหัวข้อหลัก ๆ ดังนี้

                มองในเรื่องของทำเลที่มีศักยภาพ  ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับถนน ทางด่วน หรือเส้นทางรถไฟฟ้า ที่จะเกิดขึ้นภายหลัง เพราะบ้านมือสองมักจะตั้งตามราคาที่จะขายในปัจจุบัน ซึ่งอาจจะเป็นราคาเดิมของบ้าน หรือราคาลดลงกว่าที่เคยซื้อมา หรือราคาแพงกว่าราคาเดิมไม่มาก แต่ก็มีการตกแต่ง ต่อเติมมาแล้วในหลายจุดที่จำเป็น

                เลือกตัวบ้านให้ตั้งตามทิศทางของลมและแสงแดด บ้านที่ตั้งอยู่ในภาคกลางหรือกรุงเทพมหานคร ควรจะหันหน้าไปตามแนวทิศใต้หรือทิศเหนือ เพื่อให้บ้านได้รับลมตามแนวลมที่พัดผ่านในฤดูกาลต่างๆ ของประเทศไทยและพิจารณาบ้านที่หันหน้าไปทางทิศตะวันออกรองลงมา ส่วนบ้านที่หันหน้าไปทางทิศตะวันตก หากไม่มีแนวต้นไม้หรือตึกสูงบังแสงในตอนบ่าย บ้านจะได้รับแสงด้านหน้าบ้านตรง ๆ ทำให้บ้านร้อนอบอ้าวเปลืองพลังงาน

                สำรวจหาร่องรอยชำรุดในโครงสร้างหลักๆ ของบ้านก่อนตัดสินใจ เช่น เสา คาน โครงหลังคา หรือร่องรอยการชำรุดของผนัง รอยรั่วของหลังคา หรือร่องรอยของปลวกซึ่งจะมีผลมากต่อความแข็งแรงของตัวบ้าน หากมีร่องรอยการฉีก ร้าว จนสังเกตได้ชัดควรปรึกษาผู้เชี่ยวชายก่อนตัดสินใจ เสาควรตรวจดูเสาบ้านว่ามีรอยแตกร้าวหรือมีลักษณะโก่งงอหรือไม่ ถ้ามีรอยแตกร้าวควรพิจารณาลักษณะของรอยแตกร้าวและตำแหน่งรอยร้าวนั้นๆ โดยทั่วไปลักษณะและตำแหน่งของรอยร้าวพอจะบอกสาเหตุได้ อาทิ รอยร้าวลายงา รอยร้าวประเภทนี้มักเกิดจากการยืดหดตัวของคอนกรีต เป็นผลจากอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง และอาจเกิดจากการสูญเสียน้ำหรือมีปริมาณน้ำไม่เพียงพอสำหรับปฏิกิริยาเคมีในช่วงที่คอนกรีตกำลังแข็งตัว รอยร้าวแนวดิ่ง รอยร้าวประเภทนี้จะพบเห็นบริเวณมุมเสาเป็นส่วนใหญ่ อาจเป็นรอยแตกร้าวที่เกิดเพียงมุมเดียวของเสาหรือทั้งสี่มุม และมักจะเกิดที่โคนเสาล่างมากกว่าปลายเสาด้านบน รอยร้าวแนวนอน ตรวจดูว่าเสามีรอยร้าวแนวนอนบ้างหรือไม่ รอยร้าวแนวนอนที่ควรสนใจก็คือรอยร้าวที่แตกห่างกันเป็นช่วงๆ เมื่อมองแล้วมีลักษณะเป็นปล้องๆ รอยร้าวแนวนอนนี้จะไม่แตกโดยรอบเสา แต่จะแตกเพียงด้านใดด้านหนึ่งของเสาเท่านั้น

                สำรวจภายในเพื่อเปรียบเทียบบ้านแต่ละหลังโดยคำนึงถึงมูลค่าวัสดุตกแต่ง หรือการต่อเติมในส่วนต่าง ๆ เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องพักผ่อน รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์และเครื่องปรับอากาศซึ่งมักจะขายพร้อมบ้านในบ้านมือสองบางหลัง การตกแต่งหรือต่อเติมอาจจะมีมูลค่าเกือบ 50% ของตัวบ้านเลยที่เดียว

                นอกจานี้การเลือกผู้ชำนาญในการติดต่อซื้อขาย เช่น บริษัทนายหน้าหรือโบรกเกอร์ที่เชื่อถือได้ เพราะจะมีเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์สามารถแนะนำให้ข้อมูลและนำเสนอบ้านมือสองตามทำเลและงบประมาณที่คุณต้องการได้แม่นยำกว่า และสามารถช่วยเจรจาต่อรอง ให้คำปรึกษา ตรวจสอบโฉนดที่ดิน ทำธุรกรรมซื้อขายที่สำนักงานที่ดินป้องกันการโกงระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายได้อีกด้วย

                ทั้งนี้บ้านมือสองยังมีข้อได้เปรียบบ้านโครงการใหม่อยู่หลายประการ เช่น ด้านทำเลที่อยู่ในใจกลางชุมชนกว่า ราคาก็พอจะต่อรองได้ ตกแต่งปรับปรุงทำความสะอาดอีกเพียงเล็กน้อยก็เข้าอยู่ได้เลย ไม่มีความเสี่ยงที่จะได้บ้านกระดาษเพราะโครงการล้ม และที่สำคัญคือคุณสามารถที่จะเลือกสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นรอยๆ บ้านคุณได้ เพราะคุณคือคนที่จะมาอาศัยอยู่ที่หลังคนอื่น ๆ

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com