ทำบ้านเก่าให้เป็นบ้านใหม่



ใครที่พอมีเงินเหลือ ผมอยากแนะนำให้ปรับปรุงบ้านใหม่ โดยเฉพาะบ้านที่อยู่เกิน 7 ปีขึ้นไป เพราะหลักฮวงจุ้ยบอกว่า บ้านที่อยู่มานานจะสะสมพลังอิม หรือพลังแห่งความเสื่อม บ้านที่อยู่กันมานานจะมีสภาพที่เสื่อมลงไปเรื่อยๆ ความเสื่อมถอยย่อมส่งผลต่อโชคลาภของเจ้าของบ้านด้วย

บ้านที่ดูใหม่อยู่เสมอ ย่อมให้ความรู้สึกที่ดีกว่าบ้านที่ปล่อยให้ร่วงโรยไปตามสภาพ เจ้าความใหม่นี่แหละครับ ที่ทำให้คนในบ้านรู้สึกคึกคัก มีชีวิตชีวา หลักฮวงจุ้ยบอกว่า ความใหม่จะกระตุ้นพลังหยาง (พลังชีวิต) ให้เกิดขึ้นอีกครั้ง

ลองสังเกตกันดู เวลาขับรถเข้าไปในหมู่บ้านใหม่ๆ เราจะรู้สึกมีชีวิตชีวา มีความตื่นตาเห็นอะไรก็ดูดีดูสวยไปหมด แต่ถ้าขับรถเข้าไปในหมู่บ้านเก่า ความรู้สึกคึกคักมีชีวิตชีวา แทบไม่มีให้เห็น แถมให้ความรู้สึกหดหู่เสียด้วยซ้ำ เพราะมองเห็นแต่บ้านเก่า ๆ โทรม ๆ

การปรับปรุงให้บ้านดูใหม่อยู่เสมอ ควรจะปรับให้ใหม่ทั้งภายในภายนอกบ้าน หน้าบ้านคือ อันดับแรกที่จะต้องทำก่อน เพราะเป็นจุดที่มองเห็นได้ชัด หลักฮวงจุ้ย เปรียบหน้าบ้านคือตัวรับพลังชี่ที่ดี เริ่มกันที่รั้วบ้าน ทาสีรั้วใหม่ อาจจะเปลี่ยนสีหรือใช้สีเดิมก็ได้ ถ้ามีงบประมาณมากพอ อาจเปลี่ยนรั้วเป็นรูปแบบอื่น เพื่อให้ความรู้สึกที่ใหม่จริง ๆ

ตัวบ้าน เป็นจุดที่บ่งบอกถึงความใหม่ได้ดีที่สุด แน่นอนทาสีใหม่ก็น่าจะเพียงพอแล้ว ถ้าบ้านไหนมีสวนรอบบ้าน อาจเปลี่ยนสไตค์การจัดสวนใหม่ จากเดิมถ้าเป็นสวนต้นไม้อย่างเดียว อาจเพิ่มส่วนที่เป็นสวนหิน ใส่น้ำตก น้ำพุ เข้าไปในสวนจะเพิ่มชีวิตชีวาให้กันสวนมากขึ้น บ้านที่มีต้นไม้ใหญ่ อาจตัดแต่งกิ่งให้บ้านได้รับแสงสว่างเพิ่มขึ้น เพราะแสงจะเป็นตัวกระตุ้นได้ดี

สำหรับภายในบ้าน ให้จัดวางเฟอร์นิเจอร์ใหม่ เปลี่ยนมุมในการวาง ก็จะได้ความรู้สึกของห้องใหม่ ถ้ามีงบมากหน่อยอาจเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ชุดใหม่เลยยิ่งดี เปลี่ยนสีผ้าม่านใหม่ทุกห้อง หารูปภาพใหม่ๆ ที่ติดตามผนังห้องมาติดแทนรูปเก่า

ถ้าใครปรับปรุงบ้านตามที่ผมบอกมานี้ รับรองว่า บ้านหลังเดิมจะกลายเป็นบ้านที่มีชีวิตชีวา น่าอยู่อย่าบอกใครเชียว เหมือนได้บ้านหลังใหม่เลยทีเดียว

หลักฮวงจุ้ยยังบอกอีกว่า การปรับปรุงบ้านนอกจากจะทำให้ใหม่แล้ว ยังต้องปรับปรุงส่วนที่สึกหรอ ผุพัง หรือเสื่อมสภาพ ให้กับมาดีเหมือนเดิมอีกด้วย จุดที่สำคัญที่หลักฮวงจุ้ยบอกว่าจะต้องทำหรือซ่อมแซมโดยด่วน จะมีอยู่ 3 จุด ด้วยกัน คือ

1. รั้วบ้าน รั้ว แทนความหมายของการปกป้องสิ่งไม่ดีจากภายนอก เป็นเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคนในบ้าน ถ้ารั้วแตกร้าว หักทรุด ย่อมส่งสัญญาณถึงลางร้ายที่จะเกิดขึ้นกับบ้านหลังนั้น หลักฮวงจุ้ยจะถือมากในเรื่องนี้ เพราะฉะนั้น ถ้ารั้วบ้านมีสภาพดังกล่าวจะต้องรีบซ่อมแซมทันที ไม่ต้องรอจนครบ 5 ปี 10 ปี
2. พื้นดินทรุด บ้านตั้งอยู่บนพื้นที่ดินที่ทรุดย่อมไม่ปลอดภัยต่อคนที่อยู่ในบ้านแน่ๆ ในทางฮวงจุ้ยถือว่าพื้นดิน แทนความหมายของความมั่นคง เดี๋ยวนี้ปัญหาเรื่องนี้จะพบบ่อย เมื่อดินทรุดทำให้บ้านแตกร้าว ยิ่งบ้านที่ต่อเติมจะมองเห็นชัด
3. หลังคารั่ว หลักฮวงจุ้ยบอกว่า บ้านที่หลังคารั่ว จะส่งผลให้เรื่องการรั่วไหลของโชคลาภ แต่ถ้ามองตามหลักเหตุผล การที่หลังคารั่วซึม จะส่งผลกระทบกับบ้านโดยตรง น้ำที่รั่วจะทำลายฝาเพดาน พื้นปาร์เก้ บริเวณชั้นบน ต้องเสียเงินเสียทอง ทำฝ้าเพดานใหม่
จะเห็นได้ว่า 3 จุดที่กล่าวมาล้วนเป็นจุดสำคัญทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น ถ้าใครคิดจะปรับปรุงบ้านใหม่ ก็ลองสำรวจดูรอบๆบ้านด้วยว่า มีอะไรที่ทรุดโทรม แตกหักเสียหาย จะได้ซ่อมแซมไปทีเดียว เพื่อจะได้อยู่ต่อไปอีก 7 ปี แล้วค่อยปรับปรุงทำกันใหม่อีกที
 
อ้างอิง : http://www.homedd.com

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com