เมื่อบานพับประตู-หน้าต่างชำรุด เราจะมีวิธีการแก้ไขอย่างไร ?

บานพับประตูหรือหน้าต่างที่ชำรุดเกิดสาเหตุมาจากการใช้งานเป็นระยะเวลายาวนาน, บานพับเป็นสนิม หรืออาจเกิดจากการการเลือกใช้บานพับที่มีขนาดและจำนวนไม่เหมาะสม ไม่มีคุณภาพหรือคุณภาพต่ำ

สำหรับวิธีการแก้ไขหากเป็นบานพับแบบธรรมดา ให้ทำการเปลี่ยนบานพับ โดยไม่ต้องถอดบานประตูและหน้าต่างออกจากวงกบ ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 1
ให้เปิดประตูหรือหน้าต่างในแนวตั้งฉาก 90 องศากับวงกบ จากนั้นใช้ไขควงถอดน็อตหรือสกรูออกจากบานพับที่ชำรุด

ขั้นตอนที่ 2
นำบานพับอันใหม่มาใส่ที่ตำแหน่งเดิม แล้วใช้ไขควงขันน็อตกลับเข้าไปที่ตำแหน่งเิดิมให้แน่น หากบานพับตัวถัดไปชำรุดก็ให้ทำเปลี่ยนด้วยวิธีเดียวกัน

วิธีการแก้ไขหากเป็นบานพับแบบวิทโก้ หรือบานพับที่สามารถปรับความฝืดได้ (ซึ่งโดยส่วนมากแล้วจะใช้กับบานหน้าต่าง) ก็ให้ใช้แปรงขัดฝุ่นบริเวณบานพับออก เนื่องจากบานพับชนิดฝุ่นเกาะได้ง่าย แล้วทำการหยอดน้ำมันหล่อลื่น หรือหากเราต้องการเปลี่ยนบานพับชนิดนี้ใหม่ ก็จำเป็นที่จะต้องถอดบานหน้าต่างเก่าออกจากวงกบหน้าต่างก่อน แล้วจึงใช้ไขควงขันน็อตที่ยึดบานพับออกมา จากนั้นใส่บานพับใหม่เข้าไปในตำแหน่งเดิมและขันน็อตกลับเข้าไป เป็นอันเสร็จสมบูรณ์ 

ไม่ยากเลยใช่ไหมครับกับการแก้ไขปัญหาบานพับประตู-หน้าต่างชำรุด หรือเป็นสนิม หากเราทำได้เองก็ไม่จำเป็นต้องให้ถึงมือช่าง จะได้ช่วยลดค่าใช้จ่ายไปในตัวครับ Do is your self ไม่เป็นช่างก็ทำได้ครับ...

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com