อยู่ห้องแบบสตูดิโออย่างคุ้มค่า

  • อยู่สตูดิโออย่างคุ้มค่า
  • อยู่สตูดิโออย่างคุ้มค่า
  • อยู่สตูดิโออย่างคุ้มค่า

พื้นที่ขนาดกะทัดรัดของห้องแบบ สตูดิโอนั้น ถ้ามีไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ ก็สามารถสร้างห้องใหม่ที่ดูดีได้ หากอาศัยกลลวง (ตา) บางอย่าง ก็จะช่วยให้ห้องดูมีสเปซเพิ่มขึ้นได้ อย่ากระนั้นเลยลองมาดูกันเป็นข้อๆ ไป ว่าจะลวงตาหลอกใจได้มากน้อยเพียงไร



สีนั้นสำคัญไฉน 

ใช้ สีโทนสว่างกับผนังจะช่วยให้ห้องดูกระจ่างขึ้น สะท้อนแสงธรรมชาติได้ดีกว่า และห้องจะดูกว้างกว่าทาสีเข้มแน่นอน ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นสีขาวอย่างเดียว สีอ่อนอื่นๆ เช่น ครีม เขียวอ่อนๆ หรือจะเป็นสีพาสเทลก็ย่อมได้ ที่สำคัญสีที่เพดานนั้นยิ่งอ่อนสว่างยิ่งดี จะช่วยยกสเปซให้ดูไม่ถูกกดทับ

สร้างพื้นที่คู่แฝดด้วยกระจกเงา 
สะท้อน ภาพและแสงทั้งแสงธรรมชาติและแสงจากหลอดไฟ ช่วยให้ห้องมีมิติเพิ่มขึ้น จะเป็นกระจกเงาเต็มตัวหรือปิดบนหน้าบานตู้หรือประตูต่างๆ ช่วยขยายภาพรวมให้ห้องดูใหญ่ขึ้นได้ทันใจ

ใช้ให้คุ้มในหนึ่งเดียว
โต๊ะ ตู้ ตั่ง เตียง ฯลฯ เลือกที่มีฟังก์ชั่นหลายๆ อย่างรวมกันในตัวช่วยประหยัดเนื้อที่ พวกที่แอบมีช่องหรือลิ้นชักเก็บของได้ก็ยิ่งดี หรือจะเป็นเก้าอี้โซฟาแบบฟูตอง (Futon) หรือแบบที่มีฟูกซ้อนทับที่นิยมกันมากในยุโรปที่มีพื้นที่ห้องแคบนิดเดียว ด้วยสามารถขยายมาเป็นเตียงรับแขกในยามจำเป็นได้ เครื่องเรือนที่ได้รับเกียรติมาวางในสตูดิโอนั้นต้องทั้งงามทั้งคุ้ม

แสงช่วยคุณได้
เลือก ใช้แหล่งกำเนิดแสงจากไฟหลากหลายนอกเหนือจากไฟดาวน์ไลท์จากเพดาน จะเป็นไฟตั้งพื้น โคมตั้งโต๊ะ เน้นส่องตามมุมอับหรือส่องไฟรางเข้าผนัง ช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นได้และยังควบคุมบรรยากาศให้เป็นไปตามต้องการ นอกจากนี้ภายในตู้เก็บของหากมีการติดตั้งไฟ นอกจากจะทำให้เห็นของที่อยู่ภายในชัดเจนแล้ว ยังช่วยลวงตาให้ดูเหมือนมีพื้นที่ห้องมากขึ้นด้วย

ประตูพลิ้วไหว
ใน ส่วนที่ไม่จำเป็นต้องใช้บานประตูหรือบานตู้จริงๆ อาจใช้เป็นม่านแทน ไม่ว่าจะเป็นม่านผ้าทึบ ผ้าโปร่งหรือม่านลูกปัด ล้วนช่วยลดความรู้สึกปิดกั้นแบบทึบๆ ลงและช่วยให้ห้องดูมีลูกเล่นขึ้น

วางทำมุมเปลี่ยนแนวมอง
จัด วางเครื่องเรือนบางชิ้นทำมุมเฉียงๆ บ้างจะช่วยให้ห้องดูใหญ่ขึ้น แนะนำให้ใช้กับเครื่องเรือนหลักๆ บางชิ้น เช่น โซฟา เพราะโดยมากระยะที่ยาวที่สุดก็คือส่วนเส้นทแยงมุมของห้องรูปเหลี่ยม หากเราวางเครื่องเรือนทำมุมเอียงไปตามแนวทแยงก็จะช่วยนำสายตาไปยังส่วนนี้ ซึ่งช่วยให้รู้สึกว่าห้องมีความยาวมากขึ้น แต่ต้องระวังอย่าวางขวางทางเดินก็แล้วกัน

เลือกขนาดและตำแหน่งจัดวาง
ห้อง เล็กไม่ควรใช้เครื่องเรือนขนาดสูงใหญ่หรือลักษณะทึบตัน ในการจัดวางของต่างๆ ลงในห้องพยายามอย่าให้มุมมองของสายตาสะดุด หากจะมีเครื่องเรือนสูงจะดีกว่าถ้าวางไว้ส่วนปลายห้องห่างไกลจากทางเข้า

นอก จากเทคนิคเล็กน้อยเหล่านี้แล้วอย่าลืมสนุกในการตกแต่งห้อง อย่าให้ขนาดของสตูดิโอจำกัดไอเดียของคุณ จงทำสตูดิโอให้เป็นสตูดิโอที่สร้างสรรค์อย่างแท้จริง

ขอขอบคุณ home.co.th

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com