ครัวสวยคู่บ้าน

ทุกวันนี้คงไม่มีใครปฏิเสธว่า ห้องครัว มีส่วนช่วยให้บ้านสวยงามน่าอยู่ได้ไม่น้อยไปกว่าห้องอื่นๆ ห้องครัวในยุคนี้ ได้พัฒนารูปแบบให้ดูสวยงามทันสมัยขึ้น สามารถจัดพื้นที่ใช้สอยได้คุ้มค่า และทำงานได้สะดวก ในขณะเดียวกัน มีดีไซน์ที่ลดความแข็งกระด้างลง ให้ความรู้สึกที่อบอุ่นเป็นกันเองมากขึ้น

          เพราะบ่อยครั้งที่ห้องครัวต้องทำหน้าที่อื่นๆ นอกเหนือไปจากใช้ทำอาหาร เช่น ทุกๆ เย็น โต๊ะเตรียมอาหารในห้องครัว ก็จะกลายเป็นโต๊ะทำการบ้านประจำตำแหน่งของเจ้าตัวเล็กของคุณ เพราะคุณต้องคอยกำกับการทำการบ้านของพ่อเจ้าประคุณอย่างใกล้ชิด ในขณะที่ต้องเตรียมอาหารมื้อเย็นไปด้วย หรือเพื่อนฝูงที่สนิทของครอบครัว อาจพอใจนั่งพูดคุยกับครัวในห้องครัว แทนที่จะไปนั่งจับเจ่าอยู่ในห้องรับแขก ขณะที่คุณกำลังตระเตรียมอาหารสำหรับรับรองแขก

          ด้วยเหตุนี้ ห้องครัวในยุคนี้ นอกจากจะต้องคำนึงเรื่องความสะดวกในการใช้สอยแล้วนั้นยังต้องคำนึงถึงรูปแบบ ที่สวยงาม และดูกลมกลืนกับงานตกแต่งภายในส่วนอื่นๆ ของบ้านเป็นสำคัญ

แสงสว่างในครัว          เรื่องของดวงโคมสำหรับแสง สว่างในครัว เราอาจจะจำแนกออกกว้างๆ เป็น 3 กลุ่ม ด้วยกัน คือ ดวงโคมที่ให้ความสว่างทั่วทั้งห้อง เช่น ดวงโคมจำพวกหลอดฮาโลเจน หรือหลอดฟลูออเรสเซนต์ ติดหรือฝังในฝ้าเพดานในที่ที่สามารถให้ความสว่างโดยรวมทั่วห้องได้
          ถัดมา คือ ดวงโคมที่ให้ความสว่างเฉพาะจุด ในส่วนที่คุณยืนทำงาน เช่น เตรียมผักหั่นเนื้อ ตำแหน่งนี้ควรเป็นดวงโคมที่ห้อยลงมาจากเพดาน ซึ่งจะให้แสงที่ส่องตรงมายังจุดที่มือคุณทำงานอยู่ โดยไม่ถูกเงาจากตัวคุณไปปังให้มืด
          และถ้าหาก ครัวของคุณมีส่วนของโต๊ะอาหารอยู่ด้วย ก็น่าจะติดตั้งตัวดิมเมอร์ไว้ด้วยเพื่อที่คุณสามารถจะหรี่ไฟได้หลายระดับ เพราะการทำครัวกับการรับประทานอาหารนั้น ต้องการแสงสว่างที่ให้บรรยากาศคนละแบบกัน พูดง่ายๆ ก็คือ ต้องการความโรแมนติกผิดกันนั่นเอง

การจัดเก็บของ
          การเตรียมพื้นที่ ควรจะสอดคล้องกับชีวิตประจำวันของคุณ เช่น ถ้าคุณเป็นครอบครัวที่จ่ายของสด 1-2 อาทิตย์ต่อคั้ง คุณย่อมต้องการตู้เย็นที่ใหญ่พอที่จะเก็บของสดแช่แข็งไว้ได้ในปริมาณมากๆ แต่ถ้าคุณจ่ายกับข้าวทุกวัน ขนาดของตู้เย็นก็คงไม่ต้องใหญ่โตเกินความจำเป็น

          รูปแบบของตู้ครัว ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นไปตามรสนิยมการจัดเก็บข้าวของ คุณแม่บ้านบางท่านชอบที่จะให้อุปกรณ์ครัวทุกอย่างเก็บมิดชิดในตู้ครัว เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยสะอาดตา แน่นอนคุณก็ต้องเลือกตู้ที่มีบานปิดมิดชิด แต่โปร่งเพื่อให้อากาศถ่ายเท และอย่าลืมติดมุ้งลวดด้านในเพื่อกันแมลง

          ส่วน คุณแม่บ้านบางท่านชอบที่จะแขวนหม้อไห กระทะ  จิปาถะอยู่บนผนัง หรือวางอุปกรณ์ครัวชิ้นเท่ จานเซรามิกสวยๆ หรือตะกร้าหวายประดับด้วยดอกไม้แห้งไว้บนหลังตู้ เพื่อให้ดูเป็นครัวที่ดูอบอุ่นมีชีวิตชีวา และหยิบง่ายใช้สะดวก ตัวตู้ก็ไม่ต้องก็ไม่ต้องทำเป็นบานปิดทั้งหมด แต่จะแบ่งพื้นที่บางส่วนเป็นทิ้งโปร่งและตัวตู้ก็ไม่จำเป็นต้องสูงชิดฝ้า เพดาน อาจจะเหลือพื้นบนหลังตู้ไว้มากหน่อยเพื่อวางของ เป็นต้น

ครัวอเนกประสงค์คำถามสำคัญอีกข้อหนึ่งก็ คือ ครัวสวยของคุณจะต้องทำหน้าที่อะไรอื่นอีกบ้าง นอกจากการใช้งานครัวปกติ เช่น
  • คุณต้อง การใช้เป็นที่รับประทานอาหารด้วยหรือไม่
  • คุณต้องการใช้พื้นที่บางส่วนเป็นโต๊ะทำการบ้านของลูกๆ หรือไม่
  • คุณต้องการไว้เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า และตู้เย็นในบริเวณนี้ด้วยหรือไม่
  • งานครัว ของคุณเป็นงานลักษณะใด การเตรียมอาหารส่วนใหญ่ ต้องมีเรื่องของการสับ การโขลก ที่ต้องการพื้นผิว TOP COUNTER ที่แข็งแกร่งหรือไม่
          อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ที่จำเป็นในครัวของคุณประกอบด้วยอะไรบ้าง เช่น กระติกต้มน้ำร้อน เตาอบไมโครเวฟ เครื่องปิ้งขนมปัง เครื่องบด เครื่องปั่น ฯลฯ แล้วคุณจะวางสิ่งเหล่านี้ตรงไหนบ้าง เพื่อที่คุณควรคิดให้ออกก่อนอื่นใด อย่ารอจนทำห้องครัวเสร็จเรียบร้อยแล้วค่อยมานั่งคิดเพราะถึงตรงนั่น คุณอาจได้แต่ครัวที่สวยแต่รูป จูบไม่ลงก็ได้

ที่มาจาก : homedd.com

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com