เลือกวัสดุปูพื้นแต่งบ้านแบบไหนดี?

วัสดุปูพื้น บ้านเรา อาจแยกใหญ่ๆ ได้เป็น 5-6 ประเภท วัสดุเหล่านี้แต่ละอย่างจะมีจุดเด่นจุดด้อยต่างกัน และมักเป็นปัญหาไม่จบสิ้น สำหรับคุณเจ้าของบ้านว่าจะเลือกอะไรดี

          1.พื้นไม้จริง เป็นของธรรมดาพื้นบ้านมานมนานกาเล แต่ปัจจุบันกลายเป็นความใฝ่ฝันที่หลายคนอยากมี แต่ก่อนจะวางพื้นไม้บนตงและคานทำหน้าที่เป็นโครงสร้างไปด้วย แต่ส่วนใหญ่ตอนนี้มักจะปูบนพื้นคอนกรีตอีกที แต่ต้องระมัดระวังกรรมวิธีในการปูให้ถูกต้อง ต้องมีการวางระแนงไม้ฝังในคอนกรีตและสูงกว่าผิวคอนกรีตประมาณ 2 เซนติเมตร เพื่อความยืดหยุ่นและไม่โก่งงอจากการอัดเข้าลิ้นภายหลัง ราคาพื้นไม้นี้จะแพง แต่ให้ความรู้สึกดีมาก
          2.พื้นปาร์เกต์ คือ ชิ้นไม้เล็กๆ ที่ปูบนพื้นคอนกรีต มีทั้งแบบเข้าลิ้นรอบ และไม่เข้าลิ้น ราคาจะถูกกว่าพื้นไม้ธรรมดา สิ่งที่ต้องระวังในการปูก็คือ คอนกรีตจะต้องแห้งสนิทพร้อมทำกันซึมไว้ด้วย กาวจะต้องดี ปูปาร์เกต์แล้วต้องทิ้งไว้นานๆ เพื่อให้กาวแห้งก่อนขัดพื้นและต้องไม่อัดแผ่นปาร์เกต์แน่นเกินไป ไม่เช่นนั้นอาจโก่งงอระเบิดได้

          3.กระเบื้องเคลือบ ราคา จะมีตั้งแต่ตารางเมตรละ 200 บาท จนถึง 5,000 บาท แล้ว แต่ชนิดของกระเบื้อง ใช้ปูบนพื้นคอนกรีตที่ไม่จำเป็นต้องแห้งสนิท แต่ต้องกันซึมไว้เรียบร้อย การปูกระเบื้องเล่นลายเป็นสิ่งที่ต้องระวังมาก เพราะกระเบื้องแต่ละแผ่น แต่ละยี่ห้อจะมีขนาด-ความหนาไม่เท่ากัน ทำให้น่าเกลียดกว่าที่ออกแบบไว้มากทีเดียว

ปัญหาของการปูกระเบื้องก็ คือกระเบื้องมักขาดตลาด (ในลายที่ต้องการ) และหากเสียหายแตกหักภายหลัง จะหาอะไหล่มาทดแทนไม่ได้ (ควรเก็บสต๊อกกระเบื้องที่ใช้ไว้บ้าง)

          4.หินอ่อนหรือแกรนิต เป็นของที่นิยม ใช้กันมากขึ้น เพราะราคาเริ่มใกล้เคียงกับวัสดุปูพื้นอย่างอื่น สิ่งที่ต้องระวังก็คือการเตรียม พื้นผิวจะต้องเผื่อระดับปูนทรายไว้ให้หนา (ประมาณ 2-3 เซนติเมตร) ไม่เช่นนั้นพื้น หินอ่อนจะปรับระดับไม่ได้ และต้องคิดไว้เสมอว่า หินอ่อนเป็นของธรรมชาติซึ่งคุณจะเลือกลายดังใจนึกไม่ได้ และอย่าปูหินอ่อนตากแดด ไม่เช่นนั้นจะเป็นฝ้าเป็นฟางหมด

          5.พื้นพรม เป็น วัสดุที่สวย นุ่มนวล ไม่แพงนัก หรูหรา ติดตั้งง่าย แต่บำรุงรักษายาก และมีอายุการใช้งานสั้น หากต้องการเปลี่ยนบรรยากาศบ่อยๆ หรือเร่งงานก่อสร้าง พรมเป็นวัสดุที่น่าใช้ทีเดียว

          6.กระเบื้องยาง เป็น สิ่งสังเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ มีทั้งเป็นแผ่นเล็กๆ และเป็นผืนใหญ่ ทนทานดีทีเดียว เมื่อเทียบกับราคา บำรุงรักษาไม่ยากนัก แต่ให้ความรู้สึกที่เป็นสำนักงานมากไปหน่อย ปรับเปลี่ยนง่ายแต่ต้องระวังให้ดีว่าพื้นผิวที่เตรียมไว้ปูกระเบื้องยางจะ ต้องเรียบดีเป็นระดับ ต้องแห้งและกันซึม ไม่เช่นนั้นเมื่อใช้งานแล้วจะเป็นหลุม หรือหลุดร่อน
 
 
ขอขอบคุณ: หนังสือพิมพ์ โพสต์ทูเดย์ 

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com