วิธีการเลือกซื้อฉนวนกันความร้อน

วิธีเลือกฉนวนกันความร้อน ถ้าเป็นบ้านที่สร้า้งเสร็จแล้ว ควรใช้แบบฉนวนกันความร้อนที่ปูบนฝ้าจะสะดวกกับการปูมากกว่าแบบอื่นๆครับ และควรเลือกให้มีความหนาของฉนวนมากที่สุดที่งบจะทำได้ครับ เพราะยิ่งหนายิ่งหน่วงความร้อนที่ผ่านฝ้ามามากครับ ชนิดของฉนวนแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่
  1. ฉนวนแบบสะท้อน เรามักเห็นวัสดุสะท้อนทำจากอะลูมินัมฟอยด์เคลือบบนฝ้า หรือป็นแผ่นฟอยด์ปูบนโครงหลังคา ฉนวนแบบนี้ทำหน้าที่สะท้อนความร้อนที่ได้รับจากหลังคาได้โดยตรง
  2. ฉนวนกันความร้อน ทำหน้าที่กันความร้อนใต้โพรงหลังคาที่ยังคงมีหลงเหลือ ไม่ให้เข้ามาในบ้านได้  ฉนวนแบบนี้จะใช้วัสดุหลายชนิด ได้แอก่ ใยแก้ว ขนสัตว์ เส้นใยเซลลูโลส มีให้เลือกหลายแบบ ทั้งที่เป็นผืน เฉพาะยัดไส้ใน หรืออัดเป็นแผ่น

เมื่อทราบหน้าที่ของฉนวนทั้ง 2 ประเภทแล้ว ขอแนะนำว่าเพื่อประสิทธิภาพในการกันความร้อนสูงสุด น่าจะต้องใช้ทั้ง 2 ประเภท คือแผ่นฟอยด์ปูใต้หลังคา เพื่อสะท้อนความร้อนจากหลังคาโดยตรงออกไป และฉนวนปูเหนือฝ้าเพดานแบบยัดไส้ เพื่อกันความร้อนแผ่ลงมาในตัวบ้าน

ข้อจำกัดการใช้ฉนวนกันความร้อนแบบยัดไส้
  • ไม่ควรใช้ฉนวนกันความร้อนแบบยัดไสส้ถ้าพื้นที่หลังคาบ้านมีลมโกรก เพราะจะทำให้แผ่นฉนวนเคลื่อนตัว ทางแก้คือทาวัสดุอุดพื้นผิวด้านบน เพื่อให้ยึดติดอยู่กับที่
  • ต้องให้ฉนวนแห้งตลอดเวลา
  • ไม่แนะนำให้ใช้วัสดุฉนวนที่เป็นใยหิน เพราะระคายเคืองผิวหนัง และอาจก่อให้เกิดมะเร็งได้
  • ถ้าติดตั้งฉนวนทับบนสายไฟ ควรปรึกษาช่างไฟว่าปลอดภัยไหมก่อนติดตั้ง บางครั้งฉนวนความร้อนนี้อาจเป็นเชื้อเพลิงได้ดีเมือ่เกิดประกายไฟ

ที่มาจาก : homedd.com

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com