บ้านแต่งสไตล์ “โมร็อกโกผสมล้านนา”

บ้านแต่งเต็มสไตล์ "โมร็อกโกผสมล้านนา" หลังนี้แทรกตัวอยู่ในเมืองเชียงใหม่ ใครที่ผ่านไปผ่านมาเป็นต้องสะดุดหยุดมองความกล้าในการนำวัสดุและลวดลายต่างๆ มาผสมผสานกันได้อย่างน่าทึ่ง สะท้อนถึงจินตนาการและความเป็นคนอารมณ์ดีของเจ้าบ้าน 

ความไม่ธรรมดา นั้นเริ่มตั้งแต่แนวคิดการเลือกทำเลเหมาะๆ ก็สนุกอย่างกับนั่งชมภาพยนตร์จากฮอลลีวูด คุณวิรุฬห์ ทองปล้องหรือพี่เล็ก เจ้าของบ้านเล่าให้ฟังว่า "หนังเรื่อง 2012 วันสิ้นโลกที่โด่งดังไปทั่วโลกแม้เนื้อหาของเรื่องไม่ถูกใจผมมากนัก แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแผ่นฟิล์มมันเป็นอภิมหาภัยจริงๆ บวกกับหน้าที่การงานขุดเจาะน้ำมันในทะเลอ่าวไทย ต้องรับข่าวสารที่เกี่ยวกับสภาพอากาศจากดาวเทียมทุกวัน ได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่แปรเปลี่ยนไปจากเดิมมาก และข่าวภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นรอบๆ บ้านเราทำให้นั่งคิดว่าถ้าเกิดเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงๆ น้ำทะลักล้นท่วมอย่างถาวร แผ่นดินบางส่วนกลับกลายไปเป็นทะเลเวิ้งว้าง แล้วพวกเราจะไปอยู่ที่ไหนกันดี ทุกคนก็คงคิดว่า ต้องไต่ขึ้นที่สูงๆ ไว้ก่อน พี่เล็กก็คงรวมอยู่ในนั้น เมื่อมีโอกาสถึงแม้ในกระเป๋างบจะมีน้อยนิด ทำยังไงกับการที่จะมีบ้านหลังเล็กๆ สักหลังที่เชียงใหม่เพื่อรองรับตัวเราและครอบครัว จึงค่อยๆ หาบ้านมือสองจนถูกใจได้ทั้งเล็กและไม่แพงสมใจปรารถนา" 
             บ้านสีขาว น้ำเงินสไตล์โมร็อกโกผสมล้านนาเนื้อที่ประมาณ 50 ตารางวาหลังนี้ อาจรอดพ้นอภิมหาภัยน้ำท่วมโลกในอีก 2 ปีข้างหน้าได้จริงๆ หรืออาจไม่รอดเพราะตอนจบของหนัง แม้กระทั่งทิเบตหลังคาโลกยังจมลงใต้บาดาล ที่โผล่พ้นทะลุขึ้นมากลับกลายเป็นทวีปแอฟริกาต่างหาก แต่ที่แน่ๆ หลังเสียเหงื่อหมดแรงไปไม่น้อย คุณเล็กก็ได้วิมานหลังเล็กๆ ของตนเองสมดังใจหวัง "บ้านหลังนี้เป็นบ้านทรงเรียบง่ายจนดูเลี่ยนๆ สมราคา เป็นบ้าน 2 ห้องนอน แถมมีตั้ง 2 ห้องน้ำ 1 รับแขก 1 ครัว มีหลังบ้านนิดหน้าบ้านหน่อย คือภายในเดินจากห้องนี้ไปห้องโน้นเดินไม่เกิน 15 ก้าว ลงจากเตียงแค่ 3 ก้าวก็ถึงห้องน้ำแล้วล่ะ จากการที่ทำงานมาเหน็ดเหนื่อย บ้านเล็กหรือบ้านใหญ่บ้านคือวิมานที่รักเราไม่เคลื่อนที่ไปไหน ไม่ว่าจะเมากลับค่ำกลับดึกแค่ไหนก็ยังอยู่กับที่รอคอยการกลับมาของเจ้าของ อยู่ที่ตัวเราทำยังไงให้มีความสุข บ้านหลังเล็กดูแลง่าย จะเปิดเครื่องทำความเย็นทั้งหลังก็ไม่ต้องกลัวบิลค่าไฟปลายเดือนจะมาแพง การซื้อบ้านรูปทรงที่เรียบๆ เหมาะกับคนที่ชอบการตกแต่งชอบเปลี่ยนแปลง อยากเพิ่มหรือลดก็เป็นโจทย์ที่คิดไม่ยาก"

             ขั้นตอนการปรับปรุงเริ่ม กันตั้งแต่โครงสร้าง มีทั้งทุบทั้งทะลวงห้องเล็กผนังน้อย เพื่อเปิดพื้นที่ให้โล่งเพิ่มประโยชน์ใช้สอยตามต้องการ จากนั้นจึงจัดการถากถอนต้นไม้เก่าในสวนหย่อมเล็กๆหน้าบ้านออกและแทนที่ด้วย ต้นไม้ใหม่เข้าไป แต่เดิมบ้านหลังนี้มีต้นมะพร้าวปลูกชิดใกล้ตัวบ้านอยู่ 2 ต้น ทำให้บ้านหน้าแคบที่กว้างไม่ถึง 5 เมตรแลดูอึดอัด แถมลูกมะพร้าวยังหล่นไม่ไกลต้นมีสิทธิร่วงทะลุหลังคาอีกต่างหาก สุ่มเสี่ยงกับการต้องควักกระเป๋าเสียเงินค่าซ่อมหลังคาอยู่เรื่อยๆ ดังนั้นจึงเป็นเหตุให้ต้องกำจัดออกไปเสียก่อน

             เมื่อปรับปรุงภูมิ ทัศน์หน้าบ้านเสร็จสิ้นโครงสร้างหลักตัวบ้านเรียบร้อย ทีนี้ก็ถึงคราวของงานสีและการตกแต่งรายละเอียดปลีกย่อย โดยเน้นการมีเรื่องราวสอดแทรกในแต่ละจุด ไอเดียแหล่มๆ เหล่านี้คุณเล็กเริ่มต้นที่แรงบันดาลใจและความชอบส่วนตัว หลักการจำพวกแสงเงา การเว้นพื้นที่ว่างพวก Less is More หรือทฤษฎีอะไรต่างๆ นั้นยกยอดเอาไว้ก่อน ใส่สิ่งที่อยากได้เข้าไปก่อน แล้วค่อยมาเก็บรายละเอียดกันทีหลัง

             สีหลักที่เป็นจุดเด่นของบ้าน หลังนี้คือสีน้ำเงินสดใส หลายคนอาจนึกถึงสีสันของบ้านพักตามชายฝั่งทะเลในประเทศกรีก เป็นสีน้ำเงินสดใสที่ปรากฏตามกระเบื้องโมเสก ที่ใช้ประดับอาคารเมืองยุคโบราณแถบเมดิเตอร์เรเนียน ถ้าใครอยากดูสีจริงก็ไม่ต้องนั่งเครื่อง 10 ชม.เพื่อบินไปชมของถึงตรุกีหรือโมร็อกโก เพราะเจ้าของบ้านก็ไปเห็นมาจากตึกเก่าแห่งหนึ่งในปีนัง มาเลเซีย เพื่อนบ้านทางใต้ของไทยนี่เอง

             "พูดเรื่องสไตล์มันกระโดดไปกระโดดมา จะโมร็อกโกก็ไม่ใช่ ล้านนาก็ไม่เชิง เหมือนปลากัดลูกผสม แต่ยังยืนกระต่ายขาเดียวว่าชอบชอบได้ตามใจตัวเอง ทั้งนี้ก็ต้องขอขอบคุณอาจารย์สถาปัตย์ที่ยัดเยียดวิชาศิลป์ให้ บ้านหลังนี้จึงสำเร็จออกมาให้ชาวบ้านได้ชม แถมเป็นที่รู้จักทั้งหมู่บ้าน พรรคพวกไปมาหาสู่ไม่ต้องถามไถ่ทางกันให้งง ถามยามรู้
ที่มาจาก : home.co.th

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com