การตกแต่งผิวพื้น

การตกแต่งผิวพื้น

สำหรับพื้นไม้นั้น ส่วนใหญ่ไม่นิยมตกแต่งกันมักจะใช้พื้นผิวที่มีอยู่แล้ว เว้นแต่ในบางจุดอาจตกแต่งบ้าง เช่น ส่วนที่เป็นห้องรับแขกหรือห้องนอนเป็นต้น ซึ่งอาจจะนำเอาเสื่อพรมมาปูบนพื้นเพื่อความสวยงานอีกชั้นหนึ่ง 

ส่วนพื้นคอนกรีตนั้น เป็นพื้นที่จะต้องทำการตกแต่งผิว เพื่อการอยู่อาศัย โดยมีการตกแต่งหลายแบบ เช่น การตกแต่งผิวซีเมนต์อาจเทปูนเรียบ ทำผิวขัดมัน หรือผสมสี ขณะก่อสร้างเลยก็ได้ นิยมทำบริเวณทางเดิน

ผิวหินขัดมัน  เมื่อเทคอนกรีตแล้วะแต่งหน้าด้วยการผสมปูนขาว หินเกล็ดสีต่าง ๆ ตามต้องการ เทให้ทั่วพื้นหนาประมาณ 1 นิ้ว แบ่งแนวด้วยเส้นทองเหลืองเพื่อกันรอยแยกของพื้นผิว หินขัดนี้ทำได้ทั้งการเทปูนขาวอย่างเดียว หรือจะผสมสีก็ได้ โดยขัดผิวหน้าให้เรียบมันอีกครั้งหนึ่ง พื้นผิวหินขัดนิยาใช้ได้ทั้งบ้าน หรือที่นิยมทำกันมากก็บริเวณเทอเรซหรือส่วนที่อยู่นอกชายคาบ้านที่ต้องเปียกฝน มีข้อเสียอยู่บ้างคือลื่นหกล้มได้ง่าย

ผิวหินล้าง  เหมือนการทำผิวหินขัดมัน แต่ใช้วิธีปล่อยให้แห้งแล้วล้างผิวหน้าด้วยน้ำ ซึ่งปูนที่ผสม บางส่วนจะร่อนออกทำให้ผิวขรุขระมักไม่นิยมทำในบ้าน แต่นิยมตามทางเดินเพราะจะไม่ลื่น
ผิวกระเบื้อง  ผลิตออกมาเป็นแผ่นมีความหนาหลายขนาด กระเบื้องยางที่ดีต้องมีการควบคุมการผลิตให้ได้มาตรฐานอยู่เสมอ

การปูกระเบื้องยาง  ต้องปรับพื้นให้เรียบ แห้ง สะอาดขจัดความชื้นที่จะเกิดขึ้นได้ การปูก็ใช้วิธีการทากาวให้ทั่วบนพื้น ทางเป็นช่วง ๆ และปูกระเบื้องยางต่อไปเรื่อย ๆ จนถึงผนังใช้บัวซึ่งอาจจะเป็นยาง หรือฟอร์ไมก้าก็ได้

มีข้อควรระวังคืออย่างเทน้ำเพื่อล้างทำความสะอาดทันที จะต้องรอให้กาวแห้งเสียก่อนประมาณ 1 สัปดาห์ แต่ถ้าจำเป็นจะต้องทำความสะอาดโดยทันที ให้ใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ด ควรเปิดประตูหน้าต่างให้ลมเข้ามาช่วยให้กาวแห้งเร็วขึ้น แต่ไม่ควรให้ตากแดด เพราะจะทำให้กระเบื้องโค้งงอแตกร่อนได้ กรณีมีรอยเปื้อนใช้ผ้าชุบน้ำมันก๊าดเช็ด หลังจากปล่อยให้แห้งประมาณ 1 สัปดาห์แล้วจึงทำความสะอาดได้ โดยจะใช้นำสบู่หรือแวกซ์ขัดเงาก็ได้ แต่ห้ามใช้ทินเนอร์ หรือน้ำมันเบนซินทำความสะอาด  สำหรับการเลือกใช้กระเบื้องยางนั้น ขนาดความหนา 1.6 มม. เหมาะสำหรับบ้านทั่ว ๆ ไป ส่วนที่ขนาดหนากว่านี้จะเหมาะสมถ้าใช้กับสถานที่ทำงาน ร้านค้า โรงแรม เพราะจะมีความทนทานกว่า

ผิวปาร์เก้ไม้  ผลิตจากเศษไม้ หรือไม้ท่อน นำมาอบด้วยน้ำยาเคมี และอัดให้เข้าสนิทกันมีขนาดความหนา กว้างหลายขนาดตามแต่จะเลือกใช้ เหมาะสำหรับการปูพื้นในบ้าน บำรุงรักษาง่าย ใช้แวกซ์ หรือผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดทำความสะอาดได้ แต่ข้อควรระวังอย่าให้ถูกน้ำมาก ๆ เพราะอาจจะแตกร่อนได้
ผิวกระเบื้อง  เหมาะสำหรับปูนอกบ้าน ห้องครัว ห้องน้ำ ทำความสะอาดได้ง่าย กระเบื้องที่นำมาใช้มักจะเป็นแบบผิวเรียบ ผิวมัน และผิวขรุขระ การเลือกใช้ก็ตามความเหมาะสมของสถานที่ เช่น บริเวณเทอร์เรซ ไม่ควรใช้กระเบื้องผิวมัน เพราะทำให้ลื่นได้ง่าย

ในบางครั้งการปูพื้นด้วยวัสดุต่าง ๆ ไปแล้วเกิดปัญหาการแตกงอโค้ง ล่อนขึ้นมา มีวิธีแก้ไข คือถ้ากระเบื้องยางมีปัญหาล่อนแตกงอไม่มากนัก ใช้วิธีซ่อมแทน แต่ถ้ามีปัญหาแตกงอล่อนเป็นบริเวณกว้าง การปูกระเบื้องยางซ้ำไปอีกอาจเกิดการร่อนขึ้นอีกได้ ทางที่ดีควรเปลี่ยนไปใช้วัสดุอื่น เช่น ปาร์เก้แทน แต่ถ้าจำเป็นต้องปูพื้นแบบเดิม ไม่สามารถจะเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้ก็จะต้องปรับพื้นที่จะปูเสียใหม่ กล่าวคือจะต้องรื้อกระเบื้อง หรือวัสดุที่ปูอย่างอื่นออกหมด ทำการปรับปรุงพื้นให้เรียบแห้งไม่มีความชื้อ เพราะความชื้นเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดการล่อนขึ้น ถ้าจะให้ดีควรทำพื้นใหม่อีกชั้นหนึ่งความหนาประมาณ 3-5 ซม. หลังจากพื้นแห้งสนิทแล้วจึงค่อยปูพื้นที่ต้องการใหม่

คุณสมบัติของพื้นที่ดีต้องมีความแข็งแรงเมื่อมีแรงมากระทบ โดยสามารถคงสภาพเดิมอย่างปกติ มีความต้านทานได้ ใช้วัสดุก่อสร้างที่สามารถป้องกันความร้อนได้ และไหม้ไฟได้ยาก มีลักษณะเป็นฉนวนป้องกันเสีย เช่น พรม กระเบื้องยาง เป็นต้น มีลักษณะป้องกันความชื้นเพราะถ้าความชื้นผ่านเข้าได้ จะทำให้วัสดุหรือสิ่งของเครื่องใช้ในบ้านต้องชำรุดเสียหาย

ปัญหาเกี่ยวกับพื้น

ปัญหาการที่วัสดุปูพื้นล่อนหลุดแตกนั้น เนื่องจากความชื้นหรือระดับพื้นไม่เสมอกัน  แนวทางแก้ไขควรที่จะแก้ปัญหาดังกล่าวก่อนที่จะเกิดคือ ก่อนที่จะเทพื้น ต้องปรับระดับดินทรายให้แน่น ต่อจากนั้นใช้แผ่นพลาสติกอย่างหนาปูทับตลอด และวางเหล็กทับเทคอนกรีตที่ผสมน้ำยากันซึม และการเทคอนกรีตควรเททีเดียวตลอดไม่ควรค้างไว้ หลังจากเทพื้นคอนกรีตแล้ว ควรตรวจให้แน่ใจว่า พื้นแห้งสนิทแล้ววิธีทดลองคือ ใช้ไม้หรือวัสดุวางทิ้งไว้ 1 คืน ถ้าตอนเช้ายกไม้หรือวัสดุไม่พบรอยชื้นก็แสดงว่า พื้นคอนกรีตแห้งสนิท แต่ถ้ายังมีรอยชื้นอยู่ก็แสดงว่าพื้นยังไม่แห้ง ต้องรอให้แห้งสนิทเสียก่อน จึงดำเนินการปูผิวพื้นต่อไป

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com