ประเภทของหลังคา ตอนที่ 1

เราสามารถแยกประเภทของหลังคาที่ใช้ปลูกสร้างในประเทศไทยได้ดังนี้

หลังคาแบน มีลักษณะตรงกับชื่อ มีลักษณะแบนราบ ส่วนมากใช้ปลูกสร้างในพื้นที่ที่ไม่ค่อยจะมีฝนตก หรือใช้กับตึกที่มีความสูงหลาย ๆ ชั้น ลักษณะพิเศษของหลังคาประเภทนี้คือ รับความร้อนได้มากกว่าหลังคาประเภทอื่น ๆ แต่ถ้ามีฝนตกจะไหลซึมเข้าไปได้ วัสดุที่ใช้เหมาะกับการสร้างหลังคาประเภทนี้ ได้แก่ คอนกรีตเสริมเหล็ก มีวัสดุกันซึมปูอีกชั้นหนึ่ง เนื่องจากหลังคาประเภทดังกล่าวนี้มักจะใช้ประโยชน์ด้านอื่น ๆ ด้วน เช่น ใช้ประโยชน์พื้นที่บนหลังคาได้อีกส่วนหนึ่ง แต่ไม่ควรเป็นการใช้งานที่ต้องรับน้ำหนักมากนัก นอกจากนั้นหลังคาประเภทนี้ยังใช้กับสิ่งปลูกสร้างขนาดเล็ก ๆ เช่น ที่จอดรถ หลังคาคลุมทางเดิน หลังคาของอาคารชั่วคราวในงานแสดงสินค้า เป็นต้น

หลังคาแบบแบนนี้ มักจะไม่เน้นความสวยงาม เนื่องจากส่วนใหญ่ปลูกสร้างเพื่อการใช้งานชั่วคราว หรือเป็นหลังคาที่ใช้ในอาคารสูง ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องเน้นสวยงาม เนื่องจากอยู่ในตำแหน่งที่ไม่สามารถจะโชว์ความสวยงามได้ นอกจากจะจัดสร้างหลังคาแบบชนิดหักมุมสลับซับซ้อน หรือเจาะเพื่อเล่นเงาแบบต่าง ๆ

หลังคาแบบเพิงหมาแหงน  ต้องยอมรับว่า ผู้ที่ตั้งชื่อหลังคาประเภทนี้ว่าเพิงหมาแหงนนั้นช่างเป็นผู้เข้าถึงความเป็นจริงในรูปลักษณ์ของหลังคากับอาการของสุนัขเสียจริง ๆ เพราะหลังคาแบบนี้เหมือนกับสุนัขกำลังนั่งแหงนหน้า หลังคาเพิงหมาแหงนคงจะประยุกต์มาจากหลังคาแบบแบนราบ โดยยกด้านหนึ่งของหลังคาให้สูงขึ้น เพื่อให้เกิดความลาดชัน และสะดวกกับการระบายน้ำฝน หลังคาเพิงหมาแหงนมักนิยมใช้กับบ้านหลังเล็ก ๆ เพราะสร้างง่าย ประหยัด หรืออาคารประเภทอื่น ๆ ที่มีขนาดเล็กมีน้อยห้อง เช่น ที่พักผู้โดยสารรถประจำทาง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หลังคาแบบนี้ปัจจุบันได้รับความนิยมกันมากขึ้น เพราะสร้างง่ายได้รับประโยชน์สูงมองดูแปลกตา หรือถ้าจะสร้างบ้านขนาดใหญ่หลังคาแบบเพิงหมาแหงน ก็สามารถที่จะสร้างได้ โดยการสร้างเป็นแบบเพิงหมาแหงนสลับไปมา 

วัสดุที่นำมาใช้มุงหลังคานั้น มีทั้งกระเบื้องลอน กระเบื้องแผ่นเล็ก โดยมีโครงสร้างที่เป็นไม้ หลังคาประเภทนี้กันฝนได้ดี แต่จะต้องคอยดูไม่ให้กระเบื้องที่มุงแตกหรือชำรุดเพราะฝนอาจจะไหลเข้า หรือซึมย้อนเข้ามาได้

หลังคาแบบผีเสื้อ หลังคาแบบนี้ก็เช่นกัน รูปลักษณะบอกได้ชัดเจนว่าเป็นหลังคาแบบใด หรือจะมองอีกทีหลังคาแบบเพิงหมาแหงนสองหลังหันหลังชนกัน แล้วมีรางน้ำตรงกลาง หลังคาแบบผีเสื้อนี้มีจุดอ่อนคือ การที่มีรางน้ำตรงกลางอาจมีปัญหาเรื่องฝนหยด ฝนรั่วได้ เพราะรางน้ำดังกล่าวต้องรับน้ำปริมาณมากทั้งสองหลังคา ดังนั้นโอกาสรั่วซึมจึงมีมาก หลังคาแบบนี้เคยเป็นที่นิยมอยู่ระยะหนึ่ง แต่ต่อมาประสบปัญหาจึงคลายความนิยมไป  ความสวยงานของหลังคาแบบผีเสื้อนี้ถ้าเป็นแบบที่หลังคาซ้อนกันมาก ๆ จะแลดูเหมือนฝีเสื้อกำลังบินเล่นลม แต่อาคารที่สร้างหลังคาแบบนี้ ควรเป็นอาคารขนาดเล็ก ๆ จึงจะสวยงามแต่ถ้าเป็นอาคารใหญ่ ๆ จะต้องมีเสาค้ำยันแล้วจะคลายความสวยงามหรือดูแล้วเทอะทะมากกว่า


Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com