พื้นคอนกรีตเสริมเหล็ก

พื้นคอนกรีตเสริมเหล็ก

โครงสร้างที่ประกอบด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก จะช่วยถ่ายแรงร่วมกันอย่างสม่ำเสมอระหว่างเหล็กกับคอนกรีต ซึ่งวัสดุประเภทนี้ จะสามารถรับแรงรับน้ำหนักได้ดีเป็นที่นิยมใช้คอนกรีตเสริมเหล็กอย่างมากในปัจจุบัน วิธีการทำคอนกรีตเสริมเหล็ก จะต้องให้คอนกรีตเสริมเหล็กหนาไม่น้อยกว่า 1 นิ้ว และถ้าเป็นสิ่งปลูกสร้างในบริเวณที่มีน้ำเค็ม จะต้องให้คอนกรีตหุ้มเหล็กให้ทั่ว เพื่อป้องกันไม่ให้ไอเค็มไปกัดกร่อนเหล็ก ส่วนรอยต่อรอยขัดของเหล็กต้องให้เกาะเกี่ยวกันอย่างถูกวิธีก็จะทำให้คอนกรีตและเหล็กเกิดการรับแรงรับน้ำหนักได้อย่างสมบูรณ์

คอนกรีต

หมายถึงส่วนผสมของปูนซีเมนต์ หิน กรวด ทราย ใช้เป็นตัวประสานให้เข้ากันในอัตราส่วนผสมที่นำไปใช้ในการก่อสร้างแต่ละประเภท ส่วนประกอบ สำหรับปูนซีเมนต์ควรใช้ปูนที่ผลิตมาใหม่ ๆ เก็บรักษาอย่างดีไม่ให้ชื้น อย่านำปูนหมดอายุ หรือเป็นเม็ดมาใช้งาน

หินย่อย ขึ้นกับชนิดของงานที่จะกำหนดขนาดของหินเพื่อนำมาใช้ตามสัดส่วน ขนาดของหินต้องมีลักษณะคม แกร่ง มีขนาดเดียวกัน สะอาด ปราศจากดิน หรือสิ่งอื่นปะปนอยู่ ทรายต้องเป็นทรายน้ำจืดหรือหยาบแกร่ง ปราศจากฝุ่นละอองสิ่งเจือปน ส่วนทรายละเอียดนั้น ปกติแล้วไม่นิยมนำมาผสมคอนกรีต เว้นแต่จะนำทรายละเอียดมาผสมใช้ตกแต่งผิวหน้า หรือตกแต่งภายในอื่น ๆ

น้ำ ต้องเป็นน้ำสะอาด เป็นน้ำจืดไม่มีสิ่งเจือปน เช่น น้ำประปา น้ำฝน เป็นต้น
เหล็กเสริม ต้องเป็นเหล็กใหม่ปราศจากสนิม เป็นเหล็กเหนียว ตามมาตรฐาน ไม่เปื้อนสี หรือน้ำมัน เพราะจะทำให้คอนกรีตไม่จับผิวเหล็ก

การผสมคอนกรีต ต้องผสมในอัตราส่วนที่กำหนด ใส่น้ำคลุกเคล้าให้เข้ากันได้ดี ไม่เปียกหรือแห้งจนเกินไป ส่วนคอนกรีตที่ผสมเสร็จแล้วควรจะใช้ให้หมดภายใน 30 นาที มิฉะนั้นคอนกรีตที่ผสมแล้วจะแข็งตัวใช้การไม่ได้

การเทคอนกรีต ไม้แบบที่ใช้ต้องทำความสะอาด การเทคอนกรีตในส่วนที่เป็นโครงสร้างต้องเทรวดเดียวทันที ขณะเทต้องกระทุ้ง หรือใช้เครื่องสั่นสะเทือนเพื่อให้คอนกรีตไหลเต็มแบบไม่เป็นโพรงเมื่อถอดแบบแล้ว

การถอดแบบ ไม่ควรเร่งรัดถอดแบบ ควรจะให้คอนกรีตแข็งตัวเต็มที่เสียก่อน มิฉะนั้นถ้าถอดไม้แบบเร็วไป คอนกรีตยังไม่แข็งตัว อาจพังหรือมีแรงยึดเกาะและการรับน้ำหนักไม่ดีพอ

มาตรฐานการถอดแบบ

ไม้แบบที่เทคานหรือเสาจะถอดภายหลังแบบมาแล้วอย่างน้อยกว่า 2 วัน ไม้แบบพื้น หรือท้องคานพร้อมค้ำยัน ไม่ควรอดก่อน 15 วันหลังเทแบบ นอกจากนั้นแม้จะถอดแบบแล้วก็ควรที่จะบ่มคอนกรีตไปอีกระยะหนึ่งด้วยการใช้กระสอบหุ้มและราดน้ำให้ชุม หรือถ้าเป็นพื้นก็ใช้ไม้หรือดินมากขึ้น เพื่อให้น้ำที่ราดค้างอยู่ตลอดเวลา และห้ามไม่ให้มีแรงกระเทือน หรือรับน้ำหนักในช่วงที่ยังไม่ได้ถอดแบบหรือระยะที่ยังบ่มคอนกรีตอยู่อย่างเด็ดขาด

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com