ว่าด้วยเรื่องของพื้น


ว่าด้วยเรื่องของพื้น

เป็นส่วนสำคัญของบ้านทำหน้าที่รองรับสิ่งต่าง ๆ ที่วางอยู่ในบ้านพร้อมทั้งเป็นเครื่องบอกว่าบ้านนั้น ๆ มีกี่ชั้น และนับว่าพื้นบ้านเป็นส่วนประกอบของบ้านที่เราสัมผัสอยู่เสมอ ไม่ว่าจะยืน เดิน นอน นั่ง เราก็อยู่บนพื้นทั้งสิ้น

พื้นบ้านแยกออกเป็นพื้นบนดิน หรือพื้นใช้สอย และพื้นลอย

พื้นบนดิน หมายถึงพื้นที่ติดกับดิน และเป็นพื้นที่ถ่ายน้ำหนักลงดิน เช่น พื้นบ้านชั้นล่าง พื้นระเบียงบ้าน โรงรถ เป็นต้น

พื้นลอย หมายถึงพื้นเหนือพื้นดิน และถ่ายน้ำหนักลงบนคาน ลงบนเสา และถ่ายลงดินอีกต่อหนึ่ง เช่น พื้นบ้านชั้นสอง พื้นเฉลียง พื้นดาดฟ้า

ส่วนประกอบของพื้น จะประกอบด้วยพื้นไม้ และพื้นคอนกรีตเสริมเหล็ก

พื้นไม้

ส่วนใหญ่แล้วจะยกลอยจากพื้นเพื่อหลีกเลี่ยงความชื้นจากพื้นดิน เพราะอาจทำให้พื้นไม้ผุ ปกติแล้วพื้นไม้จะยกลอยจากพื้นประมาณ 90 ซม. การทำพื้นไม้จะต้องพิจารณาการวางแนวคานตามช่วงยาวของเสา วางลงในช่วงแคบของเสา และพื้นไม้จะปูทับลงตามแนวคาน หรือปูพื้นขวาง ส่วนขนาดของคาน ตง และพื้นนั้นจะต้องสัมพันธ์กันตลอด เพื่อให้สามารถรับน้ำหนักได้อย่างทั่วถึง และถ่ายน้ำหนักต่อไปยังคานยังเสา และฐานรากได้อย่างดีตามลำดับ

การวางคานไม้ ปกติแล้วคานตัวริมจะวางคานเดี่ยว ส่วนคานตัวกลางนั้นจะวางเป็นคานคู่ สำหรับการวางคานกับเสาไม้ ให้บากหน้าเสาลึกเท่าครึ่งหนึ่งของความหนาคาน ยึดด้วยตะปูหรือนอต วิธีการนี้จะเหมาะสมต่อการรับและถ่ายน้ำหนักเพราะบากที่เสาจะรับน้ำหนักจากคานได้เข้าที่ ไม่พลิกตัวออกจากเสาง่าย เพราะมีบาก และนอตกำกับอยู่ แต่อย่างบากเสาลึกมาก เพราะจะทำให้เสาไม่แข็งแรง
อีกวิธีหนึ่งยึดคานเข้ากับเสาด้วยตะปู หรือนอตโดยไม่ต้องบากเสากรณีนี้ใช้กับอาคารขนาดเล็กที่รับน้ำหนักน้อย หรืออาคารชั่วคราว

ใช้พุกรองรับคาน บากพุกให้มีความลึกของคาน ยึดพุกกับหน้าเสาวางคานลงบนพุกอีกต่อหนึ่ง

การติดตั้งพื้นไม้

เป็นไม้เนื้อแข็งที่ผลิตมาจากโรงเลื่อย โดยมีจำหน่ายหลายขนาด แต่พื้นไม้ไม่ควรหนาน้อยกว่า 1 นิ้ว ปูพื้นไม้วางบนตงหากพื้นไม้มีขนาดบาง แต่ถ้าระยะห่างของตงไม่สัมพันธ์พื้นไม้ที่บางแล้ว อาจทำให้พื้นอ่อน และรับน้ำหนักได้ไม่ดีเท่าที่ควร

การปูพื้นไม้ สามารปูพื้นได้ทั้งการเรียงไม้พื้นติดกัน หรือการปูพื้นไม้พื้นเข้ารางลิ้นโดยไม้พื้นดังกล่าวได้เซาะร่องตลอดแนวทั้งแบบร่องคว่ำ และร่องหงาย ทั้งนี้เมื่อเวลาปูจะได้ให้รางลิ้นสอดเข้าสนิทกัน อย่างไรก็ดี ไม้พื้นที่เข้ารางลิ้นนี้จะต้องเป็นไม้ที่อบแห้งสนิท เพื่อป้องกันการบิดงอ ห่าง หรือโก่งได้
การบังใบพื้นไม้ บังใบตามแนวยาวของพื้นไม้ตลอดเป็นแบบคว่ำและหงาย วางเรียงแต่ละแผ่นอัดเข้ากันให้สนิท และจัดให้มีความพอดีกัน

การต่อคาน ตง เพื่อวางพื้นไม้ ในบางครั้ง คาน ตง ที่จำหน่าย มีความยาวไม่ได้ตามที่ต้องการ จำเป็นต้องต่อให้มีความยามตามที่ต้องการ มีวิธีการต่อดังนี้

การต่อคานที่เสา วิธีต่อทาบ บากความกว้างของคานออกครึ่งหนึ่งประกบกัน ให้มีรอยทาบไม่น้อยกว่าความลึกของคาน

การต่อตงบนหลังคาน ต่อตงให้ทาบกัน มีระยะการต่อไม่ต่ำกว่า 2 เท่าของความลึกของตง
การต่อชน ให้ตกที่ต่อมาชนกัน และใช้ไม้ประกบกัน 2 ข้าง ความยาวของไม้ที่ประกบจะต้องยาวเป็น 2 เท่าของความลึกตง

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com