ประเภทของหลังคา ตอนที่ 2

ประเภทของหลังคา ตอนที่ 2 (จบ)

หลังคาแบบทรงจั่ว เป็นหลังคาที่มีความคลาสสิคมากพอควรและเป็นทรงหลังคาที่ใช้กันมาตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน หรือนิยมเกือบทั่วไป ไม่ว่าจะสมัยโรมัน – กรีก หรือของไทยก็นิยมใช้มาตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยเฉพาะบ้านเรือนทรงไทยนั้น มักจะมีหลังคาทรงจั่วเกือบทั้งสิ้น เพราะประหยัด สร้างง่าย สวยงาม คงทน ใช้ประโยชน์ได้สูง กันฝนได้ดี

ลักษณะก็คือเหมือนหลังคาแบบเพิงหมาแหงนหันหน้าชนกัน ส่วนวัสดุที่ใช้มุงหลังคานั้นมีตั้งแต่แฝก ใบจาก กระเบื้องแผ่น สำหรับโครงสร้างหลังคาส่วนมากเป็นไม้ กำหนดความลาดชัดตามความเหมาะสม ด้านความสวยงามนั้นคำนึงถึงขนาด และความลาดชันของหลังคา ต้องการให้สวยงาม ก็ควรใช้กระเบื้องที่มีคุณภาพดี สีสวย และเป็นหลังคาแบบที่สามารถโชว์กระเบื้องได้อย่างดี เช่น บ้านทรงสเปน เป็นต้น

หลังคาแบบทรงปั้นหยา เรียกได้ว่าเป็นแบบหลังคาที่มักจะสร้างกันในอาคารหรือบ้านขนาดใหญ่ ที่เรียกว่า คฤหาสน์ บ้านคุณหลวง บ้านคุณหญิง ที่ตั้งชื่อกันไพเราะ หมู่บ้านจัดสรรชั้นดีหลังคาทรงปั้นหยาเป็นหลังคาที่มีแบบเป็นสัดส่วนได้ขนาด มีความสวยงามอย่างโอ่อ่า แต่เช่นกัน การก่อสร้างก็ยุ่งยาก สลับซับซ้อน และเปลืองไม้มาก รวมทั้งราคาก็ยังแพงกว่าหลังคาแบบอื่น ๆ ทั้งราคาวัสดุและราคาแรงงานของช่างด้วย ส่วนข้อดีคือ สามารถทนแดดทนฝนได้ตลอดกาล แต่ถ้าสร้างไม่ดีฝีมือช่างไม่ถึงแล้ว ก็มีฝนรั่วซึมได้ตลอดกาลเช่นกัน

นอกจากนั้นยังมีหลังคาแบบอื่น ๆ ซึ่งมักจะนำหลังคาหลาย ๆ แบบมารวมกัน หรือนำแบบของหลังคาบางชนิดบางส่วนมาสร้างประกอบกัน ก่อให้เกิดความสวยงามแตกต่างกันออกไปส่วนคุณภาพนั้นก็ขึ้นอยู่กับฝีมือของช่าง วัสดุและการออกแบบหลังคานั้น ๆ

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com