มารู้จักอุปกรณ์ทำความเย็นที่เรียกว่า "Evaporator"


เครื่องระเหยหรือ Evaporator เป็นส่วนประกอบหนึ่งของระบบทำความเย็น เป็นที่ซึ่งสารทำความเย็นอยู่ในสภาวะอุณหภูมิอิ่มตัว และไออิ่มตัว เครื่องระเหยจะดึงเอาความร้อนแฝงจากรอบ ๆ พื้นที่ทำความเย็นออก โดยทั่วไปแล้วเราจะทำความเย็นโดยการเติมอากาศเข้าไปในพื้นที่ทำความเย็นแต่ในระบบทำความเย็นบางระบบจะใช้น้ำหรือน้ำเกลือแทน อากาศจะเคลื่อนที่ผ่านบนเครื่องระเหยโดยวิธีธรรมชาติหรือแบบบังคับโดยใช้แรงภายนอกมากระทำ ในแบบธรรมชาติจะนิยมใช้กับตู้เย็นที่ใช้ในบ้านซึ่งจะติดตั้งเครื่องระเหยอยู่ด้านบนของห้อง อากาศอุ่นจะลอยจากใต้อาหารและจะลอยไปบนเครื่องระเหยดังนั้นจะเกิดการพาความร้อนขึ้นทั่วไป ในระบบทำความเย็น อากาศจะลอยขึ้นบนเครื่องระเหยโดยใช้พัดลมเป็นเครื่องมือ

โครงสร้างของเครื่องระเหยโครงสร้างที่สำคัญของเครื่องระเหยมี 3 ชนิด คือ ท่อเปลือย แผ่นโลหะ และครีบระบายความร้อนท่อเปลือยในเครื่องระเหยท่อเปลือยในเครื่องระเหยมีรูปแบบง่าย ๆ และประกอบด้วยท่อตรงที่ทำจากทองแดงหรือท่อที่เป็นตัวนำความร้อน
ครีบระบายความร้อนจะมีผลทำให้พื้นที่สัมผัสของเครื่องระเหยกับอากาศเพิ่มขึ้น ดังนั้นการถ่ายเทความร้อนเข้าสู่สารทำความเย็นจะมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามครีบระบายความร้อนจะต้องติดให้แน่นกับท่อในเครื่องระเหย ไม่เช่นนั้นแล้วประสิทธิภาพในการถ่ายเทความร้อนก็จะลดลง วิธีหนึ่งที่ใช้ติดตั้งคือการบัดกรีหรือใช้วิธีอื่นในการติดบนท่อ ครีบระบายความร้อนในเครื่องระเหยจะเล็กกว่าแบบอื่นแต่จะมีความสามารถในการทำความเย็นเท่ากัน
เครื่องระเหยหรือ Evaporator เป็นส่วนประกอบหนึ่งของระบบทำความเย็น
เครื่องระเหย
ถ้าสารทำความเย็นเป็นแอมโมเนียซึ่งจะอยู่ในกรณีการทำความเย็นแบบดูดซับ เราจำเป็นจะต้องใช้เหล็กในการทำท่อเพื่อป้องกันการเกิดปฏิกิริยาระหว่างทองแดงและแอมโมเนีย เราจะใช้ท่อเหล็กในเครื่องระเหยขนาดใหญ่ที่ใช้ในร้านค้าที่ต้องการความเย็นจัด ท่ออะลูมิเนียมมักจะถูกใช้ในการผลิตเครื่องระเหยสำหรับเครื่องปรับอากาศภายในบ้านแผ่นโลหะในเครื่องระเหยแผ่นโลหะในเครื่องระเหยประกอบด้วยแผ่นโลหะที่มีร่องสองแผ่นซึ่งจะถูกเชื่อมเข้าด้วยกัน ซึ่งร่องที่เกิดขึ้นจะทำให้สารทำความเย็นไหลผ่านไปได้ ถ้าพื้นที่ผิวสัมผัสมากก็จะทำให้เกิดการนำความร้อนได้ดีขึ้น

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com