วิธีเดินท่อน้ำยาแอร์ฝังใต้ดิน


การเดินท่อน้ำแอร์ฝังใต้ดิน นั้นทำได้แน่นอนครับ เพราะหลายครั้งหลายคราวที่สถานที่ติดตั้งคอยล์ร้อน(Condensing Unit) ไม่เอื้ออำนวยในการติดตั้งนัก จำเป็นต้องเดินท่อฝังใต้ดินจากคอยล์เย็นและคอยล์ร้อน เช่น กรณีที่เจ้าของบ้านไม่ต้องการให้ติดตั้งคอยล์ร้อนไว้ใกล้ผนังห้องนอน อเพราะกลัวเสียงดังรบกวน นอนไม่หลับ ไม่อยากเห็นท่อน้ำยาแอร์ด้วย ดังนั้นเราก็ต้องย้ายคอยล์ร้อนไปติดตั้งยังตำแหน่งที่ต้องการ และเดินท่อน้ำยาแอร์ฝังไปใต้ดิน วิธีการเดินท่อน้ำยาแอร์แบบนี้ต้องเตรียมวัสดุให้พร้อมได้แก่

  • ท่อน้ำยาแอร์ หรือท่อทองแดงนั้นเอง
  • ฉนวนหุ่มท่อทองแดง
  • สายไฟฟ้าสำหรับจ่ายแอร์
  • ท่อร้อยสายไฟฟ้า สีเหลืองหรือขาวก็ได
  • รางพีวีซีครอบท่อแอร์ ให้ใช้เป็น pcv trunking ดีกว่า slim duct
นอกจากวัสดุเหล่านี้แล้ว การเตรียมเครื่องมือก็ลืมไม่ได้ เพราะงานเดินท่อน้ำยาแอร์ฝังใต้ดินต้องใช่เครื่องมือสำหรับขุดดิน ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่างแอร์ไม่ได้ใช้ประจำอยู่แล้วซึ่งได้แก่ จอบ เสียบ พลั่ว หรือเครื่องมือขุดดินอื่นๆที่สามารถขุดดินล่ะกัน  โดยวิธีการก็เริ่มจาก
  1. สำรวจแนวสำหรับเดินท่อน้ำยา ไปยังตำแหน่งคอยล์ร้อน
  2. หากดินบริเวณนั้นมีหญ้า หรือต้นไม้ ของเจ้าของบ้านปลูกอยู่ ก็ต้องแจ้งให้เจ้าของบ้านย้ายออกไป หรือว่าเรา”ช่างแอร์”เองก็สามารถย้ายออกได้โดยการควบคุมงานของเจ้าของบ้าน เดี๋ยวขุดผิดวิธีต้นไม้ตาย เจ้าของบ้านจะโกรษเอาได้ อีกวิธีก็คือไม้ย้ายต้นไม้ แต่เดินท่อหลบต้นไม้ก็ได้นะ
  3. เมื่อได้แนวเดินท่อ และย้ายต้นไม้ออกจากแนวเดินท่อแล้ว ทำการขุดร่องที่มีความกว้าง และลึกพอทีจะวางรางพีวีซีครอบท่อได้ ประมาณ กว้าง 20เซนติเมตรลึก 25เซนติเมตรแล้วกัน
  4. นำรางครอบท่อมาวางตามแนวที่ขุดไว้แล้ว
  5. นำท่อทองแดงที่หุ้มฉนวนเรียบร้อย ทากาวที่รอยต่อเรียบร้อยแล้ววางวางในรางครอบท่อ
  6. วัดสายไฟฟ้าที่จะมาจ่ายแอร์ + จำนวนสายไฟฟ้าทั้งหมด ร้อยเข้าในท่อร้อยสายไฟฟ้า นำมาวางในรางครอบท่อ คู่กับท่อทอง
  7. เช็คความเรียบร้อยต่างๆของทั้งท่อร้อยสาย และท่อทองแดง จากนั้นทำการต่อท่อและสายไฟฟ้าเข้าไปยังชุดคอยล์ร้อน
  8. ทำการแว็คคั่มท่อน้ำยา เติมน้ำยาเข้าระบบ และลองเปิดเครื่องแอร์ดู
  9. เมื่อแอร์เย็นดีแล้ว ให้ปิดฝารางครอบท่อ กลบดิน เก็บความเรียบร้อย ทาสีราง เอาต้นไม้กลับมาปลูกให้เจ้าบ้านเหมือนเดิม 
ที่ต้องทำการเดินเครื่องแอร์ก่อน ปิดฝารางนั้น ก็เพราะหากท่อน้ำยาแอร์รั่ว หรือมีปัญหา ไม่สามารถเดินเครื่องได้ ก็สามารถแก้ไขโดยไม่ต้องเปิดฝาครอบรางออกให้เสียเวลา ไว้คราวหน้ามาเรียนรู้วิธีเดินท่อแอร์ฝังในผนังบ้างนะครับ

ขอบคุณบทความจาก www.watcharaaircon.com

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com