ทำความรู้จักกับระบบม่านกันแดด


ระบบม่านกันแดด คือ การนำไม้สังเคราะห์มาติดตั้งในรูปแบบต่างๆ เพื่อลดแสงแดดเข้าสู่ตัวบ้านโดยทิศ และรูปแบบที่ติดตั้งนั้นมีความสำคัญต่อประสิทธิภาพการกันแดดต่างกัน หลักการของการทำม่านกันแดด คือ มาแทนต้นไม้ใหญ่ ช่วยสร้างร่มเงาให้กับบ้าน โดยมีหลักการอยู่ 4 เรื่อง คือ 
1. ทิศที่ควรติดตั้งม่านกันแดดเป็นอันดับแรก

ทิศตะวันออกและทิศใต้เป็นทิศที่ควรติดตั้งม่านกันแดดก่อนทิศอื่นเพราะในฤดูร้อนดววงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันออก จากนั้นโคจรอ้อมไปทางทิศใต้และตกทางทิศตะวันตก การติดตั้งม่านกันแดดทางทิศตะวันออก จะช่วยรักษาความเย็นบริเวณผนังบ้านที่สะสมไว้ตั้งแต่ช่วงกลางคืนให้คงอยู่ได้นานที่สุด ในขณะที่ม่านกันแดดที่ติดตั้งทางทิศใต้จะช่วยกันความร้อนจากดวงอาทิตย์ที่โคจรผ่านผนังบ้านตลอดช่วงเช้าถึงบ่ายได้อย่างเต็มที่
2. รูปแบบของการติดตั้งม่านกันแดด

รูปแบบการติดตั้งม่านกันแดดเป็นสิ่งสำคัญ เพราะรูปแบบที่แตกต่างกันนั้นมีผลต่อความสามารถในการกันแดดที่ต่างกัน ม่านกันแดดแบบตีเกล็ดเฉียง 45 องศา จะลดความร้อนได้ดีกว่าแบบอื่น  ด้วยรูปแบบการตีเกล็ดเฉียง 45 องศา จะช่วยกันแดดได้ 100 % เพราะแสงแดดซึ่งมีรังสีความร้อนไม่สามารถทะลุผ่านม่านกันแดดเข้ามาได้ ความร้อนที่สะสมในบ้านจึงน้อยมาก ในขณะที่ม่านกันแดดติดตั้งแบบแนวนอนโชว์สันไม้ จะช่วยกันแดดได้ 90% ส่วนม่านกันแดดที่ติดตั้งแบบแนวนอน จะช่วยกันแดดได้เพียงแค่ 70% เท่านั้น
3. ระยะห่างที่เหมาะสมในการติดตั้งม่านกันแดด
เพราะผนังบ้านมีการสะสมความร้อน ระยะห่างของม่านกันแดดกับผนังบ้านนั้นเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยในการระบายความร้อนบริเวณผนัง และทำให้เกิดการถ่ายเทอากาศบริเวณผิวหน้าของผนังซึ่งจะทำให้ผนังซึ่งจะทำให้ผนังมีการสะสมความร้อนน้อยลง โดยระยะห่าง 15 ซม. จะเหมาะสมที่สุดเพราะเป็นระยะที่บานเฉนียง 45 องศา กันแดดเข้าได้ 100 % รวมทั้งเป็นระยะห่างที่อากาศถ่ายเทได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ระยะห่างที่น้อยกว่า 15 ซม. จะทำให้มวลอากาศเย็นไม่สามารถเข้าไปแทนที่อากาศร้อนได้อย่างเพียงพอ ทำให้อากาศร้อนที่สะสมบริเวณผนังตลอดทั้งวันไม่สามารถระบายออกมาได้ และระยะห่างที่มากกว่า 15 ซม. จะส่งผลให้การกันรังสีความร้อนน้อยลง

4. การเลือกวัสดุที่ใช้ทำม่านกันแดด

วัสดุที่นำมาทำม่านกันแดดนั้นต้องมีความแข็งแรง ทนทาน เพราะต้องเจอทั้งแดด ฝน ไม้สังเคราะห์ ตราช้าง สมาร์ทวูด เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เหมาะสม เพราะเป็นไม้สังเคราะห์ที่มีคุณสมบัติ ทนแรงกระแทก ทนแดด ทนฝน และมีค่าการนำความร้อนต่ำ สามารถหาซื้อได้ง่าย มีราคาถูกกว่าไม้จริง ช่วยลดการตัดไม้ทำลายป่า เพราะเส้นใยเซลลูโลสผสมกับปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ เป็นการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ที่สำคัญไม่มีส่วนผสมของแอสเบสตอสหรือใยหินซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com