เครื่องปรับอากาศระบบไฮบริดที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ


แอร์พลังงานแสงอาทิตย์-solar cell
กระแสการประหยัดพลังงานและหาพลังงานทดแทนมาใช้แทนน้ำมันหรือพลังงานฟอสซิล กำลังได้รับการใส่ใจมากขึ้นจากผู้คนมากมายทั่วโลก พลังงานแสงอาทิตย์(Solar cells)ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของพลังงานบริสุทธิ์ที่เราสามารถนำมาเป็น พลังงานทดแทนได้อีกทางหนึ่ง จากความนิยมที่เริ่มเพิ่มมากขึ้นของ Solar cells ทำให้หลายบ้านหรือองค์กรต่างๆหันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์ทดแทนพลังงานไฟฟ้า ทั้งระบบหรือเฉพาะบางส่วนของอาคาร ไม่เว้นแม้กระทั้งเครื่องปรับอากาศบางยี่ห้อก็เริ่มทดลองนำแผงโซลาร์เซลล์มา รับแสงจากดวงอาทิตย์เพื่อใช้เพื่อทดแทนพลังงานไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศไฮบริดของแอลจีที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า LG F-Q232LASS


ล่าสุดแอร์แอลจี (LG Electronics) ในเกาหลีได้ประกาศเปิดตัวเครื่องปรับอากาศระบบไฮบริดที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ โดยใช้พลังงานไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ (Solar energy) เป็นส่วนหนึ่งของพลังงานไฟฟาที่จ่ายให้กับเครื่องปรับอากาศ ที่สามารถใช้พลังงานแสงอาทิตย์ร่วมกับพลังงานไฟฟ้าตัวแรก เครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ที่ได้รับการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ไว้ด้านบนของ ส่วนระบบทำความเย็นที่รับแสงแดดอยู่ภายนอกตัวอาคารหรือคอบล์ร้อนนั้นเองแหละ ครับ(Condensing unit) โดยมันสามารถให้กำเนิดพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 70 วัตต์ต่อชั่วโมง ซึ่งพอสำหรับแอร์แบบแยกส่วน(Split type)มีขนาด 28,000BTU (76 ตารางเมตร) จะพูดกันตามตรงก็คือใช้พลังงานแสงอาทิตย์จ่ายให้กับชุดคอยล์เย็น(Fan coil unit)ที่อยู่ด้านในตัวอาคาร และใช้พลังงานไฟฟ้าสำหรับคอยล์ร้อนที่มีคอมเพรสเซอร์ที่กินไฟมากถึงประมาณ 2,000วัตต์ ซึ่งแผงโซลาร์เซลล์นี้ไม่สามารถจ่ายพลังงานได้เพียงพอ
แอล จีให้ข้อมูลว่า ระบบเครื่องปรับอากาศลูกผสมจะสามารถลดปริมาณการเกิดคาร์บอนไดออกไซด์หรือ CO2 ได้ 212 กิโลกรัมภายใน 10 ปี เทียบเท่ากับการลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์จากการปลูกต้นสน 780 ต้น ในช่วงเวลา 10 ปีเท่ากัน
ถือว่าเป็นอีกทางเลือกการประหยัดพลังงานที่ น่าเอามาติดตั้งในประเทศไทยบ้าง เพราะบ้านเรามีแดดทั้งปี แต่ก็มีข้อเสียอยู่บ้างถ้าหากวันไหนฟ้ามืด ฝนตก แดดไม่ออกพลังงานที่เก็บไว้ก็อาจหมดได้ เครื่องปรับอากาศก็ไม่สามารถใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ได้

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com