ท่อน้ำรั่ว ตรวจอย่างไรว่ารั่วที่ไหน

ถาม มีน้ำซึมจากห้องน้ำข้างบนลงมาที่ฝ้าเพดานเป็นรอยด่าง แต่แค่ซึม ไม่ถึงกับไหล ไม่สามารถซ่อมห้องน้ำด้านบนได้  ควรแก้ไขอย่างไร

ตอบ ก่อนอื่นคงต้องรื้อฝ้าเพดานใต้ห้องน้ำออกมา เพื่อดูจุดที่มีการรั่วซึม ซึ่งอาจเกิดจากท่อน้ำดีชำรุด ท่อน้ำทิ้งรั่ว หากเป็นการรั่วประเภทนี้ก็ซ่อมท่อตามปกติ แต่หากเป็นการรั่วจากรอยต่อระหว่างสุขภัณฑ์กับพื้น หรือยาแนวกระเบื้องพื้นชั้นบนเสื่อม ก็แก้ไขโดยการกะเทาะยาแนวรวมถึงกระเบื้องเดิมออกให้หมด แล้วทาผลิตภัณฑ์กันซึมให้ทั่วบริเวณพื้น และควรทาเลยมาที่ผนังรอบห้องน้ำให้สูงจากพื้นประมาณ 20 เซนติเมตรด้วย รอให้แห้งแล้วทาผลิตภัณฑ์กันซึมทับอีกชั้นหนึ่งก่อนปูกระเบื้องตามเดิม หากห้องน้ำด้านบนอยู่ในความครอบครองของผู้อื่น เราอาจเข้าไปเจรจากับเจ้าของ เพื่อหาทางออกในการซ่อมแซมห้องน้ำด้วย



ส่วนการทาวัสดุกันซึมที่เพดานคอนกรีตของห้องด้านล่างเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุไม่แนะนำให้ทำ เนื่องจากว่า อาจดูเหมือนได้ผลดีในตอนแรก แต่นานวันเข้าความชื้นก็ยังซึมลงมาตลอด ตอ่ให้กันซึมดีแค่ไหนก็เอาไม่อยู่

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com