วิธีแก้ไขเมื่อห้องน้ำซึม

ห้องน้ำรั่วซึมเป็นปัญหาที่ทุกบ้านจะต้องประสบ หากเกิดที่ชั้น 1 อาจจะไม่เห็นปัญหามากนัก แต่หากเกิดที่ชั้นบนแล้วซึมลงมาที่ฝ้า คงเป็นปัญหาหนักใจของเจ้าของบ้านทุกท่านอย่างแน่นอน 

ห้องน้ำเป็นจุดที่มักจะพบปัญหาการรั่วซึม ซึ่งเจ้าของบ้านส่วนใหญ่คิดว่า เมื่อผสมน้ำยากันซึมในคอนกรีตแล้วจะสามารถกันน้ำรั่วซึมได้ 100 % แต่ความจริงแล้วในขั้นตอนการทำงานยังมีโอกาสที่จะเกิดรูพรุนหรือช่องว่างในเนื้อคอนกรีต ซึ่งจะทำให้น้ำสามารถซึมผ่านออกมาได้ นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ได้ด้วย เช่น


ปูนยาแนวไม่ได้คุณภาพหรือผ่านการใช้งานจนเสื่อมสภาพ

          - โครงสร้างของพื้นและผนังห้องน้ำคอนกรีตไม่มีระบบกันซึม หรือเกิดจากความเข้าใจผิดที่ว่า การผสมน้ำยากันซึมในคอนกรีตแล้วจะป้องกันปัญหาน้ำรั่วได้ 100% เพราะอาจมีจุดที่น้ำยาไม่เข้ากับเนื้อคอนกรีตแล้วเกิดการรั่วซึมได้ 

โครงสร้างเกิดรอยแตกร้าวเนื่องจากการทำงานที่ไม่ถูกวิธี หรือเกิดจากเจอสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่งผลให้เกิดรอยแตกร้าวซึ่งเป็นจุดที่น้ำรั่วซึมได้

          - มีการเจาะพื้นห้องน้ำเพื่อวางท่อต่างๆ เช่น ท่อระบายน้ำทิ้ง ซึ่งอยู่บริเวณมุมของห้องน้ำและมีตะแกรงปิดอยู่ หรือท่อใต้ชักโครก เมื่อช่างเจาะแล้วก็จะต่อท่อต่างๆ ขึ้นมา อาจจะเกิดช่องว่างระหว่างท่อกับพื้นห้องน้ำ ส่วนมากช่างจะเอาเศษวัสดุหรือเศษกระดาษมาอุดรอบๆ ท่อ แล้วจึงใช้ปูนซีเมนต์มาอุดรอบๆ ท่ออีกที เหตุนี้จึงอาจทำให้เกิดการรั่วซึมบริเวณรอบๆ ท่อได้ 

การแก้ไข

          1. รื้อกระเบื้องเก่าออกให้หมด ทำความสะอาดให้เรียบร้อย

          2. ขูดปูนยาแนวเดิมออกให้หมด แล้วใช้ปูนยาแนวยาแนวกระเบื้องใหม่หมดทุกซอกทุกมุม ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเศษวัสดุใต้กระเบื้องออกให้หมด

          3. สำหรับโครงสร้างคอนกรีต แนะนำให้ผสมน้ำยากันซึม เพื่อเพิ่มคุณสมบัติในการป้องกันน้ำซึมในคอนกรีตได้ในระดับหนึ่ง แต่ไม่ 100% คนให้เข้ากันเหลวพอประมาณ

          4. ควรทำระบบกันซึมเพิ่มเติม โดยการฉาบกันซึมพื้นคอนกรีตด้วยผลิตภัณฑ์กันซึม ที่ใช้ผสมปูนทรายฉาบกันน้ำรั่วซึมที่มีขายตามท้องตลาด หรือผลิตภัณฑ์ซีเมนต์พิเศษที่ใช้สำหรับกลิ้งกันซึมภายในผนังแท็งก์คอนกรีต

          5. แนวรอยต่อของโครงสร้าง คสล. ให้ใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทแผ่นยางบวมน้ำกั้นตามแนวรอยต่อ 

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com