ปัญหาอันเนื่องมาจากหน้าต่าง และแนวทางแก้ไข

ปัญหาอันเนื่องมาจากหน้าต่าง และแนวทางแก้ไข

น้ำซึมตรงรอยต่อระหว่างวงกบกับผนัง สาเหตุการตั้งวงกบกับผนังก่ออิฐฉาบปูนไม่เรียบร้อยเกิดรอยแยก วิธีแก้ไขต่อมูกวงกบด้านล่างแล้วเซาะร่องใต้วงกบล่าง เพื่อดันน้ำไว้ก่อน ส่วนมากแล้วจะกันน้ำได้ แต่ถ้าฝนสาดแรง ๆ อาจมีน้ำซึมเข้ามาบ้างวิธีแก้ไขอีกอย่างหนึ่งคือเอาเศษโฟมละลายน้ำมันเบนซินอุดตามรอยแยกจะแก้ปัญหาได้

วงกบตกท้องช้าง สาเหตุจากการทำหน้าต่างกว้างเกินไป น้ำหนักมาก และทานน้ำหนักไม่ไหวจึงเกิดอาการตกท้องช้าง หรือเกิดการแอ่นตัว วิธีแก้ไขจะต้องจัดสร้างวงกบมาช่วยค้ำ หรือจะมีช่องแสงวงกบบนเพื่อช่วยยึดด้านคาน หรืออาจเพิ่มวงกบล่างที่บริเวณระหว่างบานเพื่อค้ำให้วงกบที่ตกหรือแอ่นให้กลับคืนสภาพเดิมแต่ถ้าตั้งวงกบกลางไม่ได้ก็จะต้องแบ่งหน้าต่างใหม่ ให้มีขนาดเล็กลง

หน้าต่างปิดไม่สนิทสาเหตุเกิดการหดตัวของหน้าต่างหรือการตั้งหน้าต่างไม่ถูกต้อง วิธีแก้ไขใช้การตั้งคิ้วไม้บนตัววงกบตรงบริเวณที่บานหน้าต่างปิดไม่สนิท เพื่อช่วยค้ำวงกบด้านบน

ลักษณะของประตูหน้าต่างที่ดี

ประตูหน้าต่างที่ดีจะต้องตอบสนองการใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่กล่าวคือ วัสดุที่นำมาใช้จะต้องเป็นวัสดุที่มีคุณภาพแข็งแรงทนทางเป็นไม้แห้งสนิท ผ่านการอบให้แห้งเพื่อป้องกันการหดตัว มีการทาสีหรือเคลือบน้ำมันแต่ถ้าเป็นเหล็กหรืออะลูมิเนียมก็ต้องกันสนิทได้ มีความหนาและน้ำหนักไม่มาก
การติดตั้งต้องได้ฉาก และแนวดิ่ง รอยต่อต้องยาแนวอย่างดี ตัวบานต้องเข้าไม้อย่างเรียบร้อย ประณีตได้ขนาดกับวงกบ อุปกรณ์ทุกชนิดต้องเรียบร้อยแข็งแรง ถ้าเป็นอุปกรณ์ที่เป็นโลหะต้องกันสนิมได้ ขนาดและคุณภาพต้องได้มาตรฐาน ไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป

ข้อแนะนำการใช้หน้าต่าง

สำหรับห้องทั่วไป ควรใช้หน้าต่างแบบธรรมดาที่ปิด – เปิดได้ง่ายติดตั้งให้สามารถปิด – เปิด รับแสงสว่างและลมได้อย่างดี ถ้ามีแสงแดดมากไป หน้าต่างก็จะต้องติดตั้งในแบบที่สามารเปิด หรือหลบแสงได้ อาจจะใช้หน้าต่างแบบใส่กระจกเพื่อรับแสงแดดหรือมองทัศนียภาพได้บ้าง หรือควรมีช่องด้านบนเพื่อรับแสงสว่างได้อีกทางหนึ่ง สำหรับห้องทึบ ควรเลือกหน้าต่างที่ติดตั้งแล้วช่วยให้แสงสว่างและลมเข้าได้อย่างดี เช่นการติดบานเกล็ดไม้ กระจก หรือประตูบานเกล็ด แต่ราคาอาจสูงบ้าง

ห้องที่มีปัญหาเรื่องน้ำเช่นห้องน้ำ หรือห้องที่อาจเกิดปัญหาฝนสาด กระจกครอบอะลูมิเนียมกันน้ำได้ แต่ราคาค่อนข้างแพงดังนั้นจึงอาจใช้บานกระจกกรอบไม้แทน ควรทาสี หรือทาน้ำมันเสียก่อน สำหรับประตูห้องน้ำไปใช้สีหรือน้ำมันทาเพื่อป้องกันน้ำ และพยายามหลีกเลี่ยงการติดตั้งประตูใกล้บริเวณที่อาบน้ำ ก็ควรทำเช่นกัน เพราะไม่ให้อับชื้นโดยเฉพาะเมื่อใช้ห้องน้ำที่จะต้องปิดประตู จะได้มีส่วนที่ระบายอากาศได้

ห้องที่ต้องการบังสายตาถ้าเป็นห้องที่ไม่อับทึบก็สามารถใช้กระจกฝ้าหรือประตูหน้าต่างบานทึบได้ หากต้องการระบายอากาศก็ติดช่องบานเกล็ดเล็ก ๆ ที่ตัวบาน การใช้กระจกใสจะต้องเสียค่าวัสดุอื่น ๆ อีกซึ่งจะทำให้สิ้นเปลืองมากขึ้น ดังนั้นการใช้กระเบื้องกระดาษ หรือกระจกฝ้าแทนก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้อีกส่วนหนึ่ง  บริเวณที่ต้องการเน้นความสำคัญ เช่น บริเวณที่เข้าออกของอาคารประตูหน้าต่างที่นำมาใช้จะต้องคัดเลือกให้มีลักษณะพิเศษ หรือเด่นกว่าบริเวณอื่น ๆ เช่นอาจเลือกให้มีขนาดใหญ่สวยงาม เป็นต้น

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com