4 วิธีแก้ปัญหาน้ำแข็งเกาะในเครื่องระเหย

 คือน้ำจากคอนเดนเซอร์(Condenser) ซึ่งน้ำจะกลายเป็นน้ำแข็งเกาะบนผิวของเครื่องระเหย เมื่ออุณหภูมิต่ำจะทำให้การแข็งตัวเร็วขึ้น ดังนั้นถ้าทำการรักษาอุณหภูมิให้มากกว่า 0องศาเซลเซียลก็จะไม่มีน้ำแข็งเกาะบนครื่องระเหยการแข็งตัวของน้ำจะทำให้มีการนำความร้อนไม่ดี ดังนั้นอัตราการถ่ายเทความร้อนจากพื้นที่ทำความเย็นจะลดลง นั่นหมายความว่าสารทำความเย็นจะมีอุณหภูมิต่ำกว่าที่ควรจะเป็นและการแข็งตัวของน้ำทำให้ยากต่อการแลกเปลี่ยนความร้อน ค่าความจุความร้อนของเครื่องระเหยก็จะต่ำลง

ในครีบของเครื่องระเหย ถ้ามีการแข็งตัวของน้ำเกิดขึ้นก็จะทำให้พื้นที่ระหว่างครีบลดลงและพื้นที่สัมผัสระหว่างอากาศกับครีบลดลง จะทำให้การนำความร้อนลดลง และจะลดอุณหภูมิและทำให้เกิดการแข็งตัวมากขึ้น เมื่อน้ำเกิดการแข็งตัวและมีปริมาตรเพิ่มมากขึ้นจะทำให้ครีบเกิดความเสียหาย น้ำที่แข็งตัวเกาะบนเครื่องระเหยจะต้องถูกทำให้ลดลง และกระบวนการนี้เรียกว่าdefrosting ซึ่งมีหลายวิธีด้วยกันคือ
1.ปิดสวิทส์อุปกรณ์จนน้ำแข็งละลาย น้ำที่แข็งตัวก็จะหลุดออกและจะเริ่มทำความเย็นอย่างรวดเร็ว มักใช้วิธีกับตู้เย็นตามบ้านเรือนทั่วไปจึงทำให้อาหารไม่เสีย
2.Water defrosting คือฉีดน้ำอุ่นลงบนน้ำแข็งที่เกาะอยู่ โดยวาล์วจะปิดเส้นทางการไหลของของเหลว หลังจากนั้นจะทำการปิดเครื่องอัดไอ ซึ่งจะทำให้พัดลมในเครื่องระเหย หยุดการทำงาน สเปรย์น้ำที่อยู่เหนือเครื่องระเหยจะทำงานเพียงไม่กี่นาทีจนกระทั่งน้ำแข็งหลอมเหลวและน้ำก็จะไหลออกไป
Water defrosting คือฉีดน้ำอุ่นลงบนน้ำแข็งที่เกาะอยู่
Electrical defrosting
3.Electrical defrosting คือใช้ความร้อนจากเครื่องทำความร้อนละลายน้ำแข็ง โดยการปิดการไหลของของสารทำความเย็น เครื่องอัดไอถูกปิด อุปกรณ์ให้ความร้อนจะเปิด พัดลมจะถูกปิด และจะมีการให้ความร้อนจนน้ำแข็งละลายหลังจากนั้นอุปกรณ์ให้ความร้อนจะปิด เครื่องอัดไอจะเริ่มทำงาน วาล์วเริ่มเปิด และสารทำความเย็นก็จะไหลกลับมา และพัดลมก็จะเปิด กระบวนการต่าง ๆ จะทำงานโดยอัตโนมัติ
4.Hot gas defrosting โดยการใช้แก๊สร้อนมาละลายน้ำแข็ง วิธีการก็คือเมื่อเกิดน้ำแข็งเกาะที่ เครื่องระเหยระบบจะสั่งการปิดวาล์วสารทำความเย็นก่อนเข้าเครื่องระเหย แล้วเปิดวาล์วบายพาสสารทำความเย็นที่ออกจากคอมเพรสเซอร์โดยไม่ผ่านคอน เด็นเซอร์ที่มีสถานะเป็นไอและอุณหภูมิสูงมายังเครื่องระเหย น้ำแข็งที่อยู่รอบ ๆ เครื่องระเหยก็จะหลอมเหลว และระบบก็สั่งการให้อุปกรณ์ต่างกลับมาทำงานเหมือนเดิม

Electrical defrosting
วิธีที่นำมาใช้เหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นวิธีที่ ฉีดน้ำอุ่นลงบนน้ำแข็งที่เกาะอยู่ ความร้อนจากเครื่องทำความร้อนละลายน้ำแข็ง ใช้แก๊สร้อนมาละลายน้ำแข็ง น้ำแข็งจะหลอมเหลวเมื่อเปิดสวิตส์อุปกรณ์นั้น ใช้ไอร้อนจากเครื่องอัดไอ ระบบทำความเย็นจะต้อง defrosting เมื่อระบบมีอุณหภูมิต่ำเกิดขึ้นบ่อยครั้ง บางวิธีทำโดยการปิดระบบจนน้ำแข็งหลอมเหลวในกรณีของเครื่องทำความเย็นสำหรับแช่เครื่องดื่มในร้านค้าทั่วไป
ที่มา:www.watcharaaircon.com 

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com