เครื่องมือช่าง "ค้อน"


ลักษณะทั่วไปของ "ค้อน"

ค้อน
เป็นอุปกรณ์ที่ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนหัวค้อน และส่วนด้ามจับ โดยส่วนหัวค้อนทำมาจากโลหะเหล็กที่มีน้ำหนักมาก ปลายด้านหนึ่งเป็นทรงกระบอกไว้สำหรับตอกตะปู ส่วนปลายอีกด้านหนึ่งมีลักษณะเป็นง่าม 2 ง่ามไว้สำหรับถอนตะปู และส่วนของด้ามจับซึ่งส่วนใหญ่ทำจากไม้เนื้อแข็งหรือพลาสติกแข็ง มีความยาวประมาณ 1 ศอก ขนาดพอดีมือ


ลักษณะการใช้งาน

1) ส่วนหัว ด้านที่มีลักษณะเป็นทรงกระบอก ใช้สำหรับตอกตะปู โดยจับตะปูไว้จุดที่ต้องการจะตอกด้วยนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ จากนั้นใช้หน้าค้อนตอกตะปูลงเบาๆ เพื่อให้ตะปูติดอยู่บนไม้ได้ จากนั้นเอามือออก แล้วจึงใช้ค้อนตอกตะปูลงไปบนไม้ให้มิด

2) ส่วนหัว ด้านที่มีลักษณะเป็นง่าม 2 ง่ามใช้สำหรับถอนตะปูออก


ส่วนการถอนตะปูที่ถูกวิธี ต้องใช้ท่อนไม้เหลี่ยมขนาดพอเหมาะวางรอง ใช้ขณะที่ใช้ปลายค้อนอีกข้างหนึ่ง ถอนตะปู การใช้ไม้รองนี้จะต้องสอดท่อนไม้นั้นให้เข้าชิดตะปูที่จะถอนแล้ว จึงใ้ช้ปลายค้อนด้านนั้นงัดตะปู

วิธีการเปลี่ยนด้ามค้นใหม่

ใช้งานมานานด้ามค้อนเกิดหัก และส่วนที่หักยังคออยู่ในรูสำหรับใส่ด้ามตรงกลางหัวค้อนนั้น ก่อนอื่นคุณต้องจัดการเอาส่วนที่หักคาอยู่นั้นออกมาก่อนให้หมด จึงจะหาด้ามใหม่ที่เปลี่ยนใส่่เข้าไปถ้าไม่สามารถเอาเศษที่หักออกมาได้ก็ให้ใช้สิ่วขนาดเล็กค่อย ๆ สกัดออกมาทีละน้อย ๆ จนหมดอย่าใช้วิธีเอาหัวค้อนไปเผาไฟ เพื่อให้ไม้ที่ติดอยู่ไหม้ไฟจนมอดหมดไป เพราะจะทำให้เหล็กหัวค้อนเสีียหาย

ในกรณีที่เอาเศษหักออกหมดแล้ว หาด้ามใหม่เปลี่ยนไม่ได้ ก็ให้ใช้ด้ามเก่าโดยเสี้ยม หรือเหลาปลายไม้ถือเสียใหม่ เพื่อยัดใส่ในช่องหัวค้อนแล้วอัดด้วยลิ่มให้แน่น

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com