วิธีเลือกผ้าม่านอย่างไรให้เหมาะสมกับห้อง

เลือกผ้าม่านอย่างไรให้เหมาะสม
ผ้าม่าน เริ่มด้วย ผ้าม่าน ในการเลือกให้เหมาะสมในแต่ละจุดในห้องสิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคงเป็นเรื่อง ของแสงสว่าง ความต้องการแสงของผู้อาศัยในแต่ละจุดในบ้านอาจจะไม่เหมือนกัน เนื่องด้วยทิศทางของห้องซึ่งแสงแดดส่องเข้ามาจะไม่เหมือนกัน บางห้องอาจจะถูกแดดแรงมากๆ บางห้องอาจจะไม่มีแดดเลย การเลือกใช้ชนิดของม่านที่เหมาะกับความต้องการจะช่วยให้ผ้าม่านเกิดประโยชน์ได้สูงสุด
ยกตัวอย่างเช่น ห้องนอนซึ่งหันไปทางทิศเหนือหรือทิศตะวันออก ซึ่งถูกแสงแดดในตอนเช้าส่องเข้ามาตรงๆผู้อาศัยบางท่านที่ทำงานไม่เป็นเวลา การเลือกใช้ผ้าม่านทึบแสงจะช่วยให้ผู้อาศัยนอนหลับได้แม้ภายนอกจะมีแดดแรงก็ตาม

ในทางกลับกันหากผู้อาศัยใช้อาศัยแสงจากภายนอกในการลุกจากที่นอน การเลือกผ้าแบบที่แสงผ่านได้ก็จะเหมาะสมมากกว่า หรือสำหรับห้องรับแขกการเลือกใช้ผ้าโปร่งมาติดตั้งคู่กับผ้าทึบจะช่วยให้ห้องดู สวยงามหรูหรามากกว่าการติดม่านแค่ชั้นเดียว อีกทั้งผ้าโปร่งยังมีส่วนช่วยในการพรางสายตาจากภายนอกได้ด้วยผ้าม่านทึบแสง 
สำหรับแบบม่านอื่นๆนอกเหนือไปจากผ้าม่านนั้น ปัจจุบันตามบ้านพักอาศัยหันมาเลือกใช้ม่านชนิดอื่นๆกันมากขึ้น เนื่องจากมีฟังก์ชันการใช้งานต่างไปจากการใช้ผ้าม่าน สำหรับม่านที่นิยมนำมาใช้กันได้แก่
  • ม่านม้วน วัสดุจะเป็นใยสังเคราะห์แบ่งได้ 3 ประเภทคือ ชนิดแสงผ่านได้ ชนิดทึบแสง และชนิดซันสกรีน
  • มู่ลี่ วัสดุที่ใช้จะเป็น อลูมิเนียมและไม้
  • ม่านปรับแสง วัสดุที่ใช้จะผลิตจาก เส้นใยสังเคราะห์ และอลูมิเนียม
  • สามารถเลือกโดยคำนึงถึงเรื่องแสงสว่างที่ต้องการได้เหมือนผ้าม่าน
เช่น หากต้องการปรับแสงให้เข้ามาในห้องมากหรือน้อยก็เลือกใช้เป็น มู่ลี่ หรือ ม่านปรับแสง ต้องการบังแสงด้วยและเห็นวิวภายนอกด้วย ม่านม้วนชนิดซันสกรีน ม่านปรับแสง มู่ลี่ หรือเป็นมู่ลี่ไม้ในกรณีต้องการความสวยงามดูเป็นธรรมชาติ
ต้องการกันแสงและความร้อนด้วยก็เลือกใช้เป็น ม่านม้วนทึบแสง หรือ ม่านปรับแสงทึบแสง
หรือ เลือกใช้ ม่านม้วนหรือม่านปรับแสง ในกรณีที่อยู่อาศัยมีฝุ่นมากเนื่องจากม่าน2ชนิดนี้ผลิตจากใยสังเคราะห์ สามารถเลือกชนิดที่ไม่ติดฝุ่นหรือฝุ่นติดน้อยได้ เช่นเลือกวัสดุผิวมันจะช่วยกันฝุ่นได้เป็นอย่างดีอีกทั้งทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย
ไปหน้าแรก  การตกแต่งบ้าน

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com