ตกแต่งห้องครัวอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ตกแต่งห้องครัวปัจจุบันนี้ห้องครัวมีบทบาทมากกว่าแต่ก่อนมาก ทั้งในเรื่องการออกแบบ ประโยชน์ใช้สอย วัสดุ และความสวยงาม ซึ่งครัวในยุคใหม่ได้มีการปรุงแต่งโฉมหน้าให้ดูทันสมัยด้วยอุปกรณ์เครื่อง ใช้ไฟฟ้าต่างๆ เช่น เตาไฟฟ้า เตาอบ เครื่องดูดควัน ฯลฯ ที่นับว่าเป็นการพลิกโฉมห้องครัวได้อย่างน่าสนใจยิ่ง แต่ทั้งนี้การออกแบบก็ยังต้องคำนึงถึงเรื่องประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้ “ห้องครัว” เป็น “ห้องหัวใจ” สำคัญของทุกครัวเรือน ดังเช่นมุมครัวมุมเล็กๆ ที่เรานำมาเสนอในคราวนี้
การจัดวางแปลนที่มีการจัดทางสัญจรให้เกิดการไหลเวียน ด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่อยู่ในตำแหน่งใช้สอยให้ดูเหมาะสม ทั้งขนาดของพื้นที่และการใช้สอยจริงในชีวิตประจำวัน

เกาะตรงกลาง และเตาแก็สทำหน้าที่วางอุปกรณ์ นำโต๊ะกาแฟมาวางชิด การสัญจรจะเป็นไปโดยรอบเกาะนี้ การจัดแปลนอย่างนี้เหมาะกับห้องที่ค่อนข้างกว้างและเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ มีความยาวไม่มากนัก ส่วนของชั้นลอยอยู่ในระดับค่อนข้างสูงกว่าปกติ เพื่อเว้นช่องหน้าต่างๆ ไว้โครงไม้ทาแล็คเกอร์ด้าน ออกแบบให้ดูเรียบ ด้านบนใช้วางอุปกรณ์เครื่องใช้ ด้านล่างออกแบบเป็นราวเหล็กชุดโครเมียม ใช้แขวนสิ่งของเพิ่มแสงสว่างบริเวณท็อปของเคาน์เตอร์ด้วยไฟฮาโลเจน
บริเวณหน้าต่างออกแบบให้ดูโปร่งด้วยผ้าม่านในรูปแบบที่เรียบง่าย โดยทำเป็นสองชั้น ทั้งนี้เพื่อเปิดม่านในส่วนบนและส่วนล่างสลับกันเวลาใช้งาน เลือกใช้ผ้าที่ดูโปร่ง โทนสีออกขาวดูสะอาดตาเดินขอบและจับจีบผ้าให้ดูสวยงาม
ตู้เตรียมอาหาร เป็นส่วนบรรจุอ่างล้างจาน ออกแบบเป็นบิลท์อินติดผนังตรงบริเวณที่ใกล้กับหน้าต่าง ซึ่งมีแสงสว่างลอดเข้ามาไ ด้ ช่วยให้บริเวณนี้แห้งสะอาด ตัวตู้แต่งบานเปิดด้วยกระจกฝ้าเพื่อทำให้ดูเบาขึ้นขอบหน้าของตู้เตี้ยออกแบบ เป็นราวแขวนยาวตลอดแนวตู้เพื่อรับกับชั้นลอย แต่ส่วนนี้ก็ยังได้ประโยชน์ ในแง่ที่สามารถแขวนหรือตากผ้ากันเปื้อนได้
ตู้ชิดผนังเข้ามุมออกแบบเป็นตู้สูง ด้านหน้าโค้ง สูงประมาณ 2 เมตร จุดประสงค์เพื่อให้ดูรับกับพื้นที่ใช้สอยและทางสัญจร ความโค้งของตู้ช่วยลดความแข็งกระด้างของเหลี่ยมมุม เพื่อให้มีพื้นที่ว่างเพิ่มขึ้นในบริเวณที่ค่อนข้างจำกัด ด้านในเป็นชั้นกระจกใส ด้านบนติดไฟซ่อนเพดาน ด้านล่างเป็นตู้ทึบมีบานเปิด
ชุดรับประทานอาหาร จัดวางอยู่ในตำแหน่งตรงกลาง ขอบโต๊ะด้านหน้าออกแบบให้เป็นเส้นโค้ง ทั้งนี้เพื่อให้พื้นที่การสัญจรบริเวณรอบๆ เกิดการหมุนเวียนและไม่เกะกะพื้นที่ โต๊ะเก้าอี้สำหรับสองที่ดูเหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ส่วนที่ปรุงอาหารใช้เตาไฟฟ้าสองหัวขนาดเล็ก เพราะมีไว้เพียงเฉพาะยามจำเป็น แต่โอกาสที่จะปรุงอาหารจริงค่อนข้างน้อย ด้านล่างของตู้ออกแบบเป็นลิ้นชักเก็บอุปกรณ์เครื่องใช้ที่เน้นประโยชน์ใช้ สอยและความสวยงามที่ดีไซน์ควบคู่กันไป 
BY: thaihomemaster.com
ไปหน้าแรก   การตกแต่งบ้าน

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com