จัดห้องครัวให้สวยงามลงตัว

จัดห้องครัวให้สวยงามลงตัว

เพราะเรื่องในครัวนั้นถูกกำหนดขั้นตอนเหมือนบทละคร ทุกฉากทุกตอนล้วนนำพาเรื่องราวจากต้นไปยังปลายทาง เรื่องราวจะมีรสชาติกลมกล่อม หวานอมขมกลืน หรือสวยเผ็ดดุขนาดไหนคงต้องอาศัยบทละครสูตรเด็ด พร้อมตัวแสดงและฉากประกอบที่เพียบพร้อมครบครันทุกองค์รวม เนื้อเรื่องที่ดำเนินไปไม่ว่าจะเป็นฉากแห่งการเตรียม ปรุง เสิร์ฟ รวมไปถึงเบื้องหลังในการเก็บล้างล้วนต้องถูกออกแบบจัดวางมาอย่างดี เพื่อให้ผู้มีส่วนร่วมทุกคนทั้งผู้แสดง ผู้ชมและชิม รวมถึงทีมงานผู้ช่วยเบื้องหลังสนุกร่วมกันไปตลอดทาง 

          ฉากครัวในฝัน ของใครหลายคนอาจมีภาพที่แตกต่างกัน แต่ที่แน่ๆ ครัวในปัจจุบันไม่ใช่เบื้องหลังที่แขกไปใครมาไม่มีโอกาสได้เห็นอีกแล้ว นางก้นครัวไม่ใช่ตัวละครที่ถูกลืมอีกต่อไป แต่กลับอยู่ในมโนภาพความฝันของแม่บ้านและพ่อบ้านยุคใหม่ ที่มองเห็นตัวเองกับหุ่นเพรียวด้วยอาหารแสน Healthy คาดผ้ากันเปื้อนสวยสดเฉิดฉายอยู่ในครัวไฮเทค ก็สมัยนี้เราต่างหันมาห่วงใยสุขภาพ อาหารโฮมเมดสำหรับคนพิเศษก็ย่อมต้องคัดสรรและให้คุณประโยชน์อย่างแท้จริงแก่ สมาชิกในครอบครัวอันเป็นที่รัก พ่อบ้านแม่บ้านของเราจึงหันมากุมบังเหียนและลงมือทำเองในอาณาเขตครัวแห่งนี้ ไม่ปล่อยให้เป็นหน้าที่แม่แช่ม ป้าช้อย หรือเรือนครัวหลังบ้านอีกต่อไป 
          Calorie ทั้งหลายได้ถูกคำนวณอย่างรอบคอบ Trans Fat อย่าได้หาญกล้ามาร่วมวง พืชผักผลไม้หลากสีที่มาพร้อมวิตามิน ข้อมูลโภชนาการต่างๆ ล้วนถูกโปรแกรมเข้าหน่วยความจำของแม่บ้านสมองใส เครื่องครัวเครื่องใช้ทุ่นแรงแสนสะดวกทั้งหลายก็เดินขบวนมาประกอบอยู่ในตู้ แบบบิวท์อินที่มองภายนอกเรียบสวยไม่ยุ่งเหยิง พื้นที่ครัวจึงเป็นอาณาจักรแห่งใหม่ที่มีความสำคัญไม่น้อยหน้าห้องใดๆ ไม่ว่าจะมีขนาดพื้นที่เล็กหรือใหญ่แค่ไหน ก็ต้องออกแบบให้พร้อมสำหรับเรื่องราวแสนสนุกที่จะเกิดขึ้นที่นี่ เพื่อให้เป็นศูนย์รวมความสุขของทุกคน

ตัวประกอบอดทน

          ส่วนประกอบต่างๆ ในห้องแห่งนี้นอกจากประโยชน์พื้นฐานที่ควรจัดวางผังให้ได้ตามแบบการทำงานผัง สามเหลี่ยม (Triangle Rule)* แล้ว ยังต้องคำนึงถึงวัสดุที่ใช้ด้วย ภายในครัวเป็นที่ที่เน้นฟังก์ชั่นการทำงานและความสะอาดเป็นหลัก การปรุงอาหารนั้นมีทั้งบทลุยน้ำลุยไฟ ตัวประกอบจึงต้องทนทั้งความร้อนและความชื้น รวมถึงคราบมันต่างๆ วัสดุประกอบฉากจึงต้องเน้นที่ความทนทานและการดูแลรักษา น่าอิจฉาพ่อบ้านแม่บ้านทุกวันนี้เพราะวัสดุต่างๆ มีวิวัฒนาการมาเรื่อยๆ ทำให้เกิดทางเลือกในการใช้มากขึ้น เช่น ส่วนเคาน์เตอร์ท็อปที่ต้องรับบทหนักโดนทั้งสับทั้งโขลก จึงกลัวกันนักหนาในเรื่องความคงทนและการรักษาความสะอาด ปัจจุบันนอกจากรุ่นพี่หินแกรนิตธรรมชาติที่มีชื่อเสียงด้านความทนทานมานาน แต่แฟนคลับรุ่นใหม่อาจไม่ชอบเพราะโทนสีที่จำกัด ไม่มีสีอ่อนอย่างต้องการ ครั้นจะหันมาใช้หินอ่อนก็ยังทำใจไม่ได้กับข้อจำกัดในเรื่องรอยด่างดำที่ดูด ซับเข้าเนื้อผิวได้ง่าย หรือจะปูกระเบื้องก็ห่วงคราบตามยาแนวแล้ว ก็เกิดมีวัสดุหินสังเคราะห์ที่มีสีสันลวดลายให้เลือกสารพันเป็นดาวรุ่งพุ่ง แรง แม้ค่าตัวสูงเพราะดูจะอินเตอร์แต่ก็คงทนแข็งแรงทีเดียว ความพิเศษอีกอย่างที่พ่วงมาคือไร้รอยต่อ จึงสามารถเนรมิตรูปทรงได้ทุกรูปแบบ แม้กระทั่งทำเป็นอ่างล้างจานในตัว เรียกได้ว่าสวยสั่งได้ทีเดียว

แสงสีพร้อม

          แสงในห้องครัวคงต้องเน้นที่ให้แสงสว่างพอเพียง เพราะขั้นตอนเตรียมและปรุงหากมืดเกินไปอาจเกิดการผิดคิวเป็นอันตรายแก่ผู้ แสดงได้ ส่วนล้างก็ต้องมองเห็นได้ชัดเจนเพื่อสุขอนามัยที่ดี นอกจากนี้หากมีหน้าต่างก็จะได้แสงธรรมชาติในเวลากลางวันและช่วยระบายอากาศ ด้วย แต่ระวังอย่าให้ถึงกับเป็นลมพัดในส่วนปรุง เพราะฟืนไฟกับลมนั้นไม่ควรอยู่ร่วมกันสักเท่าไร ส่วนสีสันต่างๆ ในฉากนี้แทบจะไม่มีข้อจำกัดอีกแล้ว วัสดุต่างๆ ในปัจจุบันมาพร้อมคุณสมบัติทนทานและมีสีสันลวดลายให้เลือกมากมาย


ที่มาจาก : home.co.th

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com