"พลัง"ของบ้าน...มีอิทธิพลต่อผู้อยู่อาศัย

"พลัง"ของบ้าน...มีอิทธิพลต่อผู้อยู่อาศัย 


หลักเบญจธาตุ ศาสตร์ฮวงจุ้ย ยันต์ผังเต่า ดาว 9 ยุค เป็นศาสตร์โบราณที่มีมากว่าพันปี แต่ยังคงเป็นศาสตร์ที่คนทุกยุคทุกสมัยให้ความสนใจใคร่เรียนรู้เพื่อนำมาใช้ ปรับตัวปรับการอยู่อาศัยให้เข้ากับหลักดุลยภาพแห่งธรรมชาติที่แท้จริง

เพราะจิตใต้สำนึกของมนุษย์ ล้วนผูกพันอยู่กับถิ่นฐานบ้านเรือนที่เคยอยู่ อู่ที่เคยนอน ความรู้สึกที่ฝังรากหยั่งลึกนั้นมั่นคงอยู่นานแสนนานไม่มีจางหาย ใครที่ต้องเดินทางจากบ้านไปนานหลายวัน ย่อมรู้ดีว่าเราโหยหาความอบอุ่นจากบ้านเพียงใดทำให้เห็นว่า อิทธิพลรวม อิทธิฤทธิ์ที่จิตของเราได้ฝังจิตฝังใจอยู่กับบ้านนั้นมีมากเพียงใด 
ยิ่งถ้าเราต้องไปพักอาศัยในสถานที่ไม่ถูกใจ ไม่สับปายะกับดินฟ้าอากาศ ตลอดถึงอาหารการกินตามสัญชาตญาณของปุถุชน ทำให้ชีวิตรู้สึกลำบาก อ่อนแอ หดหู่ ท้อแท้ พอได้กลับถึงบ้านก็จะรู้สึกอุ่นใจ ไม่เสียขวัญ กำลังใจก็มีมาบ้านทุกบ้านจึงมีชีวิต มีวิญญาณจิตใจ เพิ่มพลัง เสริมชะตาให้ผู้อยู่อาศัย ตามกระแสของอิทธิพลดี-ร้าย ในพลังที่แอบแฝงอยู่ในบ้านหลังนั้น
"พลัง"ของบ้าน...ดีหรือร้าย สังเกตอย่างไร

อิทธิพลของบ้านที่มีต่อตัวเรา เป็นสิ่งที่สามารถสัมผัสได้ถ้าเราลองสังเกตดีๆ อย่างเช่น ถ้าเราโยกย้ายเข้ามาพักอาศัยอยู่ในบ้านที่เคยมีคนอยู่มาแล้ว เช่น ท่านที่ซื้อบ้านมือสอง หรือใครที่ย้ายเข้าไปอยู่ในห้องของคนอื่น เรียกว่าเราได้เข้าไปอยู่กับ "พลังของเจ้าของเดิม" ที่ประจุไว้ด้วยกาลเวลาอันยาวนาน ข้อสำคัญอยู่ที่ว่า...พลังนั้น "ดี" หรือ "ร้าย" และประเด็นใหญ่ยังอยู่ตรงที่ว่า...เรามีพลังอำนาจแค่ไหน เข้มแข็งหรืออ่อนแอกว่าผู้อยู่คนเดิม

หากผู้อยู่อาศัยคนเดิม เป็นคนดี มีความมั่งคั่งร่ำรวย มีอุปนิสัยน่านิยม เป็นที่เคารพบูชาของคนทั่วไป พลังที่ดีก็จะมีบทบาทอิทธิพล ทำให้เรามีความสงบสุขราบรื่นตามกระแสนั้น

ตรงกันข้ามหากคนอยู่อาศัยเดิมเป็นคนไม่ดี ล้มเหลว มีปัญหาทางครอบครัว หรือที่หนักหน่อยคือเป็นผู้ถูกร้องทุกข์ต้องโทษคดีความ พลังร้ายเหล่านี้ย่อมซึมซับตกค้างอยู่ตามกระแสจิตวิญญาณของเจ้าของเดิมและ ส่งผลเหล่านี้ออกมาสู่บุคคลที่เข้าไปคลุกคลีอาศัยในสถานที่แห่งนั้น

ลองสังเกตดูว่า...เมื่อเข้าไปอยู่ที่ไหนแล้ว ความรู้สึกนึกคิด ตลอดถึงอุปนิสัยการแสดงออกของเราได้เปลี่ยนไปบ้างหรือเปล่า...ทั้งข้อดี และ ข้อเสีย เมื่อเข้าไปอยู่แล้ว ชีวิตดีขึ้น มีความสุข ก็ถือว่าเป็นวาสนา เรียกว่า "อยู่แล้วรวย"

ในทางตรงกันข้าม ถ้าอยู่แล้วมีอะไรเปลี่ยนไป เช่นคนที่เคยสุภาพอ่อนน้อม รักครอบครัว ขยันขันแข็ง ทำงานทำการ สุขภาพดี กลับกลายเป็นคนก้าวร้าว เกียจคร้าน ใจแคบ เห็นแก่ตัว หรือสุขภาพไม่ดี ติดอบายมุข ทำมาหากินไม่เจริญก้าวหน้า มีอุปสรรคต่างๆ เสมอนั่นคือสัญญาณบอกเหตุถึง "พลังร้าย" ที่ยังมีอิทธิพลวนเวียนอยู่ในที่อยู่แห่งใหม่ของคุณ รีบแก้ไข...เมื่อรู้สึกถึงความไม่ปกติ

ใคร ที่ย้ายห้องนอน ห้องพัก ห้องทำงาน ใหม่ๆ ควรนำไปพิจารณาให้ดี และควรแก้ไขโยกย้ายขยับปรับเปลี่ยนหากรู้สึกว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น เพราะปัญหาทุกอย่างย่อมมีทางออกแก้ไขได้เสมอ เช่น หากเป็นบ้าน ก็ควรทำพิธีปัดรังควาญ นิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีล้างอาถรรพ์ แล้วค่อยเจริญพุทธมนต์ ขึ้นบ้านใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว หรือหากเป็นห้องพักอาศัย หรือ ห้องนอน ห้องทำงาน ควรหาน้ำพระพุทธมนต์มาประพรม

หรือมีวิธีง่ายๆ แต่โบราณการก่อนได้สอนไว้ว่า... ใครที่จะเข้าไปอยู่บ้านใหม่ ผู้ใหญ่ผู้เฒ่าจะแนะนำให้มี "พิธีอุ่นเรือน" คำว่า "อุ่นเรือน" คนสมัยนี้คงจะไม่ค่อยรู้จักคำนี้กันสักเท่าไร แต่จะไปรู้จักคำว่า อุ่นเครื่อง อุ่นอาหาร อบอุ่นร่างกาย (วอร์มอัพ) เสียมากกว่า

ก่อนอื่น ผู้เขียนขอขอบพระคุณครูบาอาจารย์ที่ล่วงลับไปแล้วและที่ยังมีชีวิตอยู่ ตลอดถึงตำรับตำราจากหอสมุดแห่งชาติ ที่ได้ข้อมูลมาบอกเล่าแบบรู้ไว้ใช่ว่าและหยิบยกมาในบางเรื่องบางอย่าง
พิธี อุ่นเรือน สามารถทำได้ด้วยตัวเอง แต่ผู้ทำต้องมีความตั้งใจ และศรัทธาในคุณธรรม ใครที่สนใจใส่ใจในสิ่งที่จะคิดจะทำ ก็เรียกว่า...แสงเงินแสงทองได้เกิดขึ้นกับชีวิตแล้ว

พิธีการ : 
ให้เตรียมหา เปลือกส้ม เปลือกมะนาว น้ำสะอาด เปลือกส้มหั่นสี่เหลี่ยมขนาดพอเหมาะ 9 ชิ้น
ส้มอะไรก็ได้แต่ไม่ควรเป็นส้มโอเพราะเปลือกหนา เปลือกมะนาวสดหั่นสี่เหลี่ยมขนาดพอดี 9 ชิ้น
นำเปลือกส้มเปลือกมะนาวใส่ชามแก้ว เทน้ำสะอาด (น้ำมนต์ก็ได้) ลงพอท่วม
แล้วนำไปประพรมบริเวณบ้าน หรือห้องนั้น โดยพรมตามผนังให้ทั่วจากซ้ายไปขวา
เวลาประพรม ต้องตั้งใจให้มั่นในสิ่งที่เป็นมงคล หาดอกไม้มงคล เช่น ดาวเรือง บานชื่น บานไม่รู้โรย ดอกรักขาว ดอกกุหลาบ มะลิ นำมาโปรยก็ยิ่งดีมากขึ้น
หมั่นสวดมนต์ไหว้พระ หมั่นดูแลปัดกวาดทำความสะอาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง...เรื่องของความสะอาดนั้นเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญอย่าง ยิ่ง

ต้นทับทิม เป็นพระเอกประจำบ้าน คนโบราณ มีอุบายอยู่เบื้องหลังอย่างแยบยล โดยมักจะมีความจริงทางวิทยาศาสตร์หลบซ่อนอยู่เสมอ ทำให้เกิดความเชื่อข้อเท็จจริง มิใช่เรื่องงมงายหรือเลื่อนลอย เพราะมีเหตุผลที่พิสูจน์ได้เสมอ ภูมิปัญญาของชาวบ้านแต่ละท้องถิ่น จึงมีความหมาย มีมนต์ขลัง เป็นเสน่ห์ทางขนบประเพณีที่ดึงดูดความสนใจแก่ผู้มาพบเห็นอยู่ตลอดมา อย่างเช่นเรื่องของต้นทับทิม เป็นต้นไม้ที่เราจะคุ้นหน้าคุ้นตามาตั้งแต่เด็กจำความได้ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่รู้จักต้นทับทิมกันทั้งนั้น ตามบ้านเรือนทั่วทุกภูมิภาคในเมืองไทยจะมีต้นทับทิมปลูกประจำบ้านอยู่เกือบ ทุกบ้าน ปลูกในกระถางก็ได้ ปลูกลงดินก็ดี เลี้ยงง่ายตายยาก

ทับทิม เป็นไม้มงคล ทุกบ้านควรหามาปลูกไว้เพื่อนำโชคลาภมาสู่บ้านนั้น เชื่อกันว่าทับทิมเป็นต้นไม้ที่มีความขลังความศักดิ์สิทธิ์ สามารถขับไล่ภูตผีปีศาจหรือสิ่งชั่วร้ายต่างๆ

ยอดทับทิมนำมาพกติดตัวเป็นเครื่องรางของขลังในยามที่ออกจากบ้านไปร่วมพิธี งานศพเพื่อป้องกันอันตรายจากวิญญาณของภูตผีปีศาจ แม้แต่งานมงคล ก็นิยมใช้ยอดทับทิมเหน็บติดอยู่ที่ผมของเจ้าสาว สิ่งที่เห็นอยู่เป็นประจำคือชาวบ้านมักจะเอายอดทับทิมมาแช่น้ำ แล้วน้ำมาอาบหรือประพรมในบริเวณบ้านเพื่อเป็นสิริมงคล ลูกทับทิม ยังมีความหมายถึง ความอุดมสมบรูณ์ ลูกหลานเยอะ

ในทางการแพทย์แผนไทย ทับทิมยังจัดเป็นสมุนไพรชั้นเยี่ยม แก้โรคบิด แก้พยาธิ เจ็บคอ ปวดหลัง ปวดข้อมือ ข้อเท้า ทุกบ้านทุกครัวเรือนจึงควรปลูกทับทิมไว้เป็นต้นไม้ประจำบ้าน

 ที่มาจาก : homedd.com

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com