ความสุขจากห้องน้ำ

เคยคิดว่าถ้าจะลงทุนทำห้องไหนในบ้านมากที่สุดนอกจากห้องครัวแล้ว รองลงมาน่าจะเป็นห้องน้ำ ใครหลายคนหลงใหลไปกับการได้อยู่ในห้องน้ำส่วนตัวเป็นเวลานานๆ หากห้องน้ำนั้นทั้งใหญ่ทั้งเย็นตาและเชื่อมต่อกับห้องนอนด้วยแล้วล่ะก็ เรียกว่าสามารถอยู่ได้ทั้งวัน

ห้องน้ำกว้างใหญ่ดูหรูหราจะสร้างความ สุขได้จริงนั้นต้องระมัดระวังในเรื่องของการออกแบบห้อง และไม่ละเลยมาตรฐานการติดตั้งวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อกันปัญหาท่อตัน น้ำรั่วซึม ฯลฯ โดยเฉพาะห้องที่เชื่อมต่อระหว่างห้องนอนกับห้องน้ำด้วยแล้วเป็นสิ่งจำเป็น เช่น Shower และโถสุขภัณฑ์ควรจัดให้อยู่ในระนาบเดียวกันกับอ่างล้างหน้า อาจเป็นด้านใดด้านหนึ่งก็ได้
          พื้นที่ใช้สอยกว้างขวางเปิดโล่ง ปลอดโปร่ง เหมาะสำหรับการพักผ่อนเป็นอย่างยิ่ง และไม่แปลกนักหากทุกวันนี้จะเห็นห้องน้ำและ Walk-in Closet เชื่อมต่อกันโดยไร้ผนังกั้น และมีการแยกส่วนเปียก-แห้งไว้อย่างลงตัว โดยการยกพื้นของส่วนเปียกให้สูงกว่าส่วนแห้งเพื่อกันการเฉอะแฉะ

          สำหรับการระบายอากาศเพื่อให้ถ่ายเทได้สะดวกคือการทำประตูกลางห้องให้ลมโกรก วางตำแหน่งของสุขภัณฑ์ต่างๆ ให้เข้าที่เข้าทาง หาไม่แล้วเรื่องหลักๆ คือตำแหน่งของอ่างอาบน้ำที่มักจะวางกลางห้องตรงกับประตู เพื่อให้เกิดความรู้สึกต่อเนื่องระหว่างห้องน้ำกับห้องนอน

          ส่วนเรื่องวัสดุนั้นโดยทั่วไปพื้นที่ส่วนที่เปียกจะใช้วัสดุประเภทคอนกรีต หินหรือกระเบื้องเป็นหลัก แต่ในส่วนแห้งและส่วนที่เชื่อมต่อกับห้องนอน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งจะใช้วัสดุจำพวกไม้เพื่อสร้างความรู้สึก อบอุ่นเป็นกันเองและผ่อนคลาย โดยตกแต่งแบบเรียบง่ายแต่ดูดี

          อย่างไรก็ตามการเติมเต็มความสุขให้โลกส่วนตัวของแต่ละคนอาจต่างกัน แต่ทุกความสุขย่อมต้องการความสบายกายสบายใจ และสิ่งเหล่านี้ก็สร้างได้หากเรารู้ว่าความสุขที่เราต้องการนั้นเป็นเช่นไร


ที่มาจาก : home.co.th

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com