เกร็ดการซื้อบ้าน ทิศทางที่ตั้งของบ้าน

เกร็ดการซื้อบ้าน  ทิศทางที่ตั้งของบ้าน

หน้าบ้านควรจะหันไปทางทิศไหนถึงจะดีเหมาะสมกับการใช้ชีวิตประจำวันของเรา ชีวิตแต่ละวัน ตื่นเช้าขึ้นมาต้องงก ๆ รีบไปทำงาน ลูก ๆ รีบไปโรงเรียน ตกเย็นมึงจะได้อยู่บ้าน หน้าบ้านหันไปทางทิศตะวันออ ตกบ่ายแก่หน้าบ้านจะร่มเย็น ให้พ่อแม่ลูกได้มานั่งเล่นพูดคุยกัน  ถ้าบ้านหันหน้าไปทางทิศใต้ หรือตะวันตกเฉียงใต้ ก็เหมือนสมัยที่เราเป็นเด็ก ได้เรียนวิชาภูมิศาสตร์นั่นและ ประเทศไทยมีลมมรสุมพัดมาจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ปีละ 8 เดือน หน้าบ้านหันหน้าไปทางทิศนี้ทำให้เราได้รับลมมากกว่าทิศอื่น

หน้าบ้านหันหน้าไปทางทิศนี้ ทำให้เราได้รับลมมากกว่าทิศอื่น ถึงจะเป็นทิศรับลมได้ดี แต่ถ้ามองเรื่องแดดแล้วก็คงไม่ไหว  เพราะทิศตะวันตกแดดแรงในตอนบ่าย และเย็น ยิ่งถ้าเป็นช่วงฤดูหนาวด้วยแล้ว เส้นทางขึ้นลงของดวงอาทิตย์จะอ้อมไปทางทิศใต้ อย่างที่เป็นอยู่ในตอนนี้ แดดที่สาดส่องเข้ามาทางหน้าบ้านจะร้อนแรงมาก เพราะหน้าหนาวท้องฟ้าเปิดเมฆไม่ค่อยมีมาช่วยบังดวงอาทิตย์ แดดที่สาดเข้ามาเผาหน้าบ้านเต็ม ๆ

ที่สำคัญดวงอาทิตย์อ้อมใต้ หน้าบ้านหันไปทางทิศใต้ หรือตะวันตกเฉียงใต้ หน้าบ้านคุณจะรับแดดร้อนไปเต็ม ๆ ตั้งแต่เช้ายันเย็น  อีกทิศที่น่าสนใจ หน้าบ้านหันไปทางทิศเหนือ แม้จะได้รับลมน้อย แค่ 4 เดือน แต่ก็เป็นลมหนาวที่บ้านเราเย็นแบบสบาย ไม่ได้ทรมานหนาวเหน็บเหมือนประเทศจีน ที่ตำราฮวงจุ้ยเน้นให้หน้าบ้านหันไปทางทิศใต้ หลังบ้านมีภูเขา เหตุผลก็เพื่อหลบลมหนาวที่มาจากทางเหนือเท่านั้นเอง และถ้าเป็นคนชอบทำสวน อยากซื้อบ้านที่สวนอยู่ข้างบ้าน เพื่อตกบ่ายเย็น ๆ สมาชิกในครอบครัวจะได้มานั่งทำกิจกรรมร่วมกัน

ทิศทางที่ดีที่สุด หน้าบ้านหันไปทางทิศเหนือ ส่วนพื้นที่สวนข้างบ้านควรอยู่ด้านทิศตะวันออก  นอกจากจะเป็นทิศที่บ้านร้อนน้อย สวนร่มเย็นในตอนบ่ายแล้ว เหตุผลสำคัญอยู่ตรง คิดจะทำสวนสวย อบอวลไปด้วยไม้ดอก ไม้ประดับ และไม้ดอกหอม  ไม้ดอกนั้นชอบแดด ยิ่งได้แดดเช้าที่มาจากทิศตะวันออกด้วยแล้ว ต้นไม้จะชอบและให้ดอกดีมาก แถมมีพันธุ์ไม้หลากชนิดให้คุณเลือกปลูกได้มากมาย ไม่เหมือนสวนข้างบ้านอยู่ทางทิศตะวันตก ต้นไม้แดดแรงเปรี้ยงเฉพาะตอนบ่าย นอกจากดอกไม้จะไม่งามแล้ว ยังหาพันธุ์ไม้มาปลูกให้เหมาะกับแดดได้ยากด้วย

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com