เทคนิคแต่งบ้านเล็กให้น่าอยู่

สำหรับกลเม็ดเคล็ดลับอย่างที่สามของการจัดห้องเล็กให้น่าอยู่นั้นนับได้ว่า เป็นสิ่งสำคัญในการจัดพื้นที่แคบ คือพยายามสร้างความต่อเนื่องภายในพื้นที่ไว้ให้มากที่สุด ในการจัดแบ่งพื้นที่ใช้สอยนั้นไม่ควรกั้นผนังทึบ เพราะจะยิ่งทำให้บ้านดูแคบลงไปอีก หากต้องการแบ่งพื้นที่ใช้งานภายในห้อง ควรกั้นพื้นที่ด้วยผนัง หรือวัสดุแบบโปร่ง เช่น ใช้ฉากหรือม่านที่เลื่อนปิดเปิดได้ เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยน พื้นที่การใช้งานให้เหมาะสมกับความต้องการได้มากขึ้นหรืออาจใช้ประตูบาน เลื่อนที่เลื่อนปิดเปิดได้ ซึ่งสามารถเปิดออกให้เกิดพื้นที่ต่อเนื่องได้สะดวกทุกเวลาที่ต้องการและปิด เมื่อต้องการความเป็นส่วนตัว 


เทคนิคนี้ คอนโดชั้นนำหลายแห่งได้นำไปใช้กันอย่างแพร่หลายครับ เพราะทำให้พื้นที่มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน ท่านอาจ ใช้ประตูบานเลื่อนกระจกฝ้า กั้นแบ่งพื้นที่ห้องนอนและห้องนั่งเล่น ซึ่งในเวลากลางวันสามารถเปิดทิ้งไว้เพื่อให้เกิด space และบรรยากาศที่น่าสนใจขึ้น บางทีท่านสามารถออกแบบตกแต่งโดยใช้ผ่าม่านโปร่งเป็นตัวแบ่งพื้นที่ใช้สอย ระหว่างห้องนอนกับพื้นที่ส่วนอื่น ผ้าม่านนั้นช่วยสร้างความรู้สึกเป็นส่วนตัว แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงบรรยากาศที่ดูโปร่งสบายไว้ได้


จะเห็นว่าห้องท่านเล็กเท่าไรก็ควรเลี่ยงการกั้นห้องหรือกั้นห้องเท่าที่จำ เป็นเท่านั้นครับ หลาย ๆ ท่านเข้าใจผิดคิดว่าการกั้นห้องนั้นทำให้ได้พื้นที่ใช้สอยที่เป็นสัดส่วน ได้ห้องเยอะ แต่จริง ๆ แล้วยิ่งกันห้องเท่าไร คุณได้ห้องเยอะก็จริงครับ แต่ห้องจะถูกแบ่งย่อยเป็นห้องเล็ก ๆ หลาย ๆ ห้อง ทำให้พื้นที่ที่เล็กอยู่แล้วดูอึดอัดเข้าไปอีก การแบ่งพื้นที่ใช้สอยนั้นในทางสถาปัตยกรรมแล้ว ยังสามารถทำกันได้หลายแบบหลายวิธีนะครับ ไม่จำเป็นว่าจะกั้นเป็นห้องเสมอไป เช่นคุณอาจจะกั้นแยกพื้นที่ใช้สอยโดยใช้ชั้นวางแบบโปร่งเป็นตัวแบ่งพื้นที่ การใช้งาน ก็ทำให้ได้พื้นที่ที่เป็นสัดส่วน แต่ไม่ทึบ มีความต่อเนื่องทางสายตาและการใช้งาน ทั้งยังเป็นการสร้าง space ที่น่าสนใจขึ้น ทำให้พื้นที่การใช้งานในบ้านดูกว้างขึ้นซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งสำหรับการ จัดที่อยู่อาศัยในพื้นที่จำกัด เทคนิคการสร้าง spaceจะเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น ครับ
การเปิดช่องแสงเพื่อเชื่อมต่อกับพื้นที่ภายนอก ก็เป็นเทคนิควิธีอีกอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้บ้านดูกว้างและมีมิติมากขึ้นโดย อาจทำผนังด้านหนึ่งเป็นประตูหรือหน้าต่างยาวจรดพื้น เพื่อรับแสงธรรมชาติจากภายนอก และอาจติดม่านโปร่งเพื่อช่วยกรองแสงให้ดูนุ่มนวลยิ่งขึ้น วิธีนี้เป็นการหยิบฉวยพื้นที่ภายนอกให้เข้ามาอยู่ในห้อง , การสร้างผนังโปร่งกั้นบางส่วนในลักษณะ partial wall ก็สามารถแบ่งอาณาเขตพื้นที่ใช้สอยระหว่างมุมเตรียมอาหารกับพื้นที่ใช้สอย อื่นๆ เช่น ห้องนอน มุมพักผ่อน มุมทำงาน หรือมุมดูหนังฟังเพลง ได้เป็นอย่างดีโดยที่ยังคงความรู้สึกต่อเนื่องของพื้นที่ , การใช้ชั้นวางของเตี้ยๆ เพื่อแบ่งพื้นที่ใช้สอยส่วนต่างๆ ในลักษณะเป็น low partition ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ห้องดูไม่ทึบและอึดอัด เป็นแบ่งพื้นที่ใช้สอยแต่ไม่ขวางกั้นสายตา และสามารถเคลื่อนย้ายปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการ 
ก็ถือได้ว่าเป็นหัวใจของการจัดห้องเล็กเลยครับ เพราะเรื่องการแบ่งการกั้นนั้นถือว่ามีผลต่อความรู้สึกของผู้อยู่อาศัยได้ มากที่สุดเลยก็ว่าได้ จำไว้ว่าไม่กั้นก็ไม่แคบ ยังมีวิธีแบ่งพื้นที่ใช้อีกหลากหลายวิธีให้เลือกใช้ครับ


ขอบคุณที่มา:www.planban.net

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com