โครงสร้างพื้นคอนกรีตเสริมเหล็ก

โครงสร้างพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กแบ่งโครงสร้างออกเป็น 2 ประเภท

พื้นคอนกรีตวางบนดินส่วนมากเป็นพื้นล่าง โดยการอัดพื้นให้แน่นด้วยทราย เพื่อให้พื้นดังกล่าวทำหน้าที่รับแรงแทนคานคอนกรีตเสริมเหล็ก และเพื่อป้องกันไม่ให้ทรายที่ใช้รองรับหนีไป ก็จะทำคานคอดินรอบพื้นที่ก่อสร้าง จะทำให้พื้นมีความแข็งที่จะรับน้ำหนักจากคอนกรีตได้มากขึ้น

อนึ่งโครงสร้างของอาคารจะเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กหรือพื้นไม้ก็ได้ แต่ถ้าโครงสร้างบ้านและอาคารเป็นไม้โครงสร้างพื้นก็จะต้องเป็นพื้นไม้ด้วย เว้นการสร้างห้องน้ำชั้นบน มันจะใช้แผ่นคอนกรีตวางบางตง
หลังคา

หลังคาเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของโครงสร้าง ทำหน้าที่กันแดดกันฝนให้กับโครงสร้างอาคาร ดังนั้นจึงเป็นส่วนสำคัญ เพราะถ้าขาไปหรือเกิดความบกพร่องใด ๆ จะทำให้เกิดความยุ่งยากเดือนร้อน เพราะจะเกิดปัญหาการรั่วซึมจากฝน แดด และลมได้ หลังคาควรจะมีความลาดเอียดพอสมควรหรือถ้าลาดเอียงได้มาก จะลดปัญหาฝนรั่วซึมหรือไหลย้อนเข้าได้ ตามปกติหลังคาจะยื่นออกจากตัวบ้านประมาณ 1-1.2 เมตร ยิ่งยื่นมากเท่าใดก็จะมีผลในการป้องกันแดดกันฝนได้มากเท่านั้น

โครงสร้างของหลังคาทั่ว ๆ ไปมีส่วนประกอบคือ วัสดุมุงหลังคา เช่น กระเบื้องหางเหยี่ยว ปีกนก หรือเกล็ดปลา เป็นกระเบื้องแผ่นเล็ก ๆ วางซ้อนกันมีความสวยงามแต่มีราคาแพง และใช้มุงมากพอควร
จาก ใช้กันในชนบทเป็นส่วนมาก การมุงจากกระทำโดยวางซ้อน ๆ กัน กันแดดกันร้อนได้ดี กันฝนไม่ได้ดีนัก แต่ราคาถูก มุงง่ายค่าใช้จ่ายน้อย

สังกะสี ใช้กันแพร่หลานทั่วไปในช่วงที่ผ่านมา เพราะมีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย ราคาไม่แพงนัก แต่ไม่กันความร้อน เป็นสนิมเมื่อเก่าลง หรือมีรอยรั่ว อายุการใช้งานเพียง 10 กว่าปี

กระเบื้องลอน นิยมใช้กันทั่วไป จะแยกเป็นกระเบื้องลอนใหญ่ ลอนเล็ก และลอนคู่  น้ำหนักไม่มากนักแต่หนักกว่าสังกะสี ราคาไม่แพง ติดตั้งง่ายและอายุการใช้งานนานกว่าสังกะสี

กระเบื้องซีแพคโมเนียร์  เป็นกระเบื้องที่ได้รับความนิยมสูงสีสวย มีความหนา ทำให้กันความร้อนได้ดี แต่น้ำหนักมาก ราคาแพง เปลืองโครงสร้างมาก และมีปัญหารั่วตามรอยต่อบ้าง

แป  เป็นไม้ที่ใช้วางรับกระเบื้องมุงหลังคา แปจะวางห่างหรือถี่ขึ้นอยู่กับความกว้างยาวของกระเบื้อง แปจะถ่ายน้ำหนักจากกระเบื้องให้ทันทัน ไม้แปจะต้องเป็นไม้เนื้อแข็ง ขนาดโดยทั่วไป 1.5 x 1.5 นิ้ว หรือขนาด 1.5x3 นิ้ว เป็นต้น

จันทัน  ทำหน้าที่รับน้ำหนักมาจากแป แล้วถ่ายน้ำหนักสู่อเส หรือคานรับจันทัน ขนานของจันทันคือประมาณ 2x6 นิ้ว ระยะห่างของจันทันประมาณ 1-2.5 เมตร สำหรับกระเบื้องลอน ส่วนกระเบื้องซีแพคห่าง 0.9 – 1.2 เมตร

อกไก่ อเส  คานรับจันทัน ทำหน้าที่เป็นคานรับน้ำหนักจากจันทันถ่ายไปให้เสา นอกจากนั้นยังมีส่วนประกอบอย่างอื่น เช่น เชิงชายใช้ไม้เนื้อแข็ง ปิดหัวจันทันเพื่อให้เกิดความแข็งแรงคงทนและเพื่อความเรียบร้อยสวยงาม

ไม้กันนก ใช้ปิดทับเชิงชาย ปิดร่องระหว่างเชิงชายกับกระเบื้องหลังคา เพื่อกันไม่ให้เป็นช่องว่า และกันนกไม่ให้เข้าไปทำรัง

รางน้ำ มีทั้งรางน้ำประเภทที่ก่อจากคอนกรีต หรือรางน้ำสังกะสี ส่วนใหญ่ใช้รางน้ำสังกะสี เพราะราคาไม่แพง ติดตั้งข่าย รางน้ำมี 2 แบบ คือแบบที่ติดกับเชิงชายนอกตัวโครงหลังคา หรือชนิดที่ติดกับจันทันในโครงหลังคา และมีเชิงชายทับ

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com