ใหญ่เล็กสำคัญไฉน การตกแต่งห้องน้ำ


ห้องน้ำที่มีขนาดเล็กใหญ่ต่างกันนั้น สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือการเลือกสุขภัณฑ์ขนาดที่เหมาะสมวางในตำแหน่งที่เหมาะสม เว้นช่องระหว่างกันไว้อย่างสอดคล้องสัมพันธ์ คำนึงถึงการเดินเชื่อม (Circulation X ระหว่างอ่างล้างหน้า ส่วนเปียก–ส่วนแห้งและโถสุขภัณฑ์) 

พื้นที่เล็กจะเน้นการจัดสรรทุกฟังก์ชั่นให้ครบลงตัวได้พอดี แต่ห้องกว้างนั้นสามารถวางเน้นตำแหน่งรับสายตาและสร้างมู้ด สร้างบรรยากาศให้พึงพอใจได้อีกมาก  
อาจมากกว่า 10 ครั้งต่อวันที่เราเดินเข้าออกห้องน้ำ ห้องที่จัดการกิจธุระนานาชนิด อาบน้ำ ล้างและล้าง รวมระยะเวลาที่ใช้ในแต่ละวันไม่น้อยเลย

ความสำคัญของห้องน้ำในชีวิตประจำวันของแต่ละคนก็แตกต่างกันไปตามแต่สุขนิสัยส่วนตัวในชีวิตประจำวัน ซึ่งทำให้ห้องน้ำควรจะเป็นลาน Custom Made เฉพาะของแต่ละบุคคลแต่ละครอบครัวไป ดังนั้นหากจะมีห้องน้ำใหม่ทั้งทีก็ควรคิดพิจารณากันให้ดีสักหน่อยจะเป็นไร


เริ่มจากเราต้องรู้ว่า
 

1.ห้องน้ำที่เราต้องการเป็นแบบใด อยากได้อารมณ์ไหน และสะดวกต่อการใช้ชีวิตใช้เวลาของเราในแต่ละวันหรือไม่

2.เราน่าจะมีห้องน้ำในบ้านกี่ห้องกันดี ทำไว้เพื่อตัวเอง สมาชิกในครอบครัว และเผื่อแผ่แขกที่มาเยี่ยมเยียน จากการใช้สอยพื้นที่แต่ละห้องควรจะมีขนาดใหญ่เล็กอย่างไร

3.ต้องการห้องน้ำใช้งานจริงซูเปอร์ฟังก์ชันแนล หรือเพื่ออยากโชว์ความสวยงาม โชว์กึ๋น โชว์ไอเดีย รสนิยมการตกแต่งเป็นหลักใหญ่

4.หากคุณมีนิสัยเป็นคนเบื่อง่าย ชอบเปลี่ยนอะไรใหม่ๆ เสมอ อาจชอบห้องน้ำที่จะปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมได้ หรือเป็นคนชอบใช้ของดี อยู่ได้นานคงทน เพราะมีผลต่อการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์และ Accessories ตกแต่ง

5.นอกเหนือไปจากสุขภัณฑ์หลักๆ อย่างโถส้วม อ่างล้างหน้า ฝักบัวหรืออ่างอาบน้ำ ยังมีอุปกรณ์อื่นๆ ที่ต้องการจะใส่ลงไปในห้องน้ำของคุณอีกหรือไม่

เมื่อตอบคำถามกับตัวเองและพอมองเห็นภาพลางๆ ได้แล้ว ทีนี้ก็มาถึงปัจจัยหลักๆ ที่จะช่วยให้คุณพิจารณาได้ง่ายขึ้นว่าความฝันของคุณจะเป็นจริงได้มากน้อยเพียงใด ยังต้องคิดถึงเรื่องเหล่านี้ด้วย ได้แก่ 
1.งบประมาณ พิจารณาอย่างรอบคอบทั้งงบการก่อสร้าง งบค่าแรงจ้างสถาปนิกและช่าง เพื่อไม่ให้บานปลาย 

2.พื้นที่ที่มีอยู่นั้นมีรูปร่าง ขนาด หน้าตาเป็นอย่างไร สอดคล้องกับความต้องการที่วาดไว้หรือไม่ หากพื้นที่มีขนาดเล็กอาจต้องทดแทนภาพฝันเรื่องการแช่อ่างอาบน้ำเป็นใช้ชาวเวอร์ หรือวางตุ่มใส่น้ำตักอาบแทน (อย่างเพิ่งดูถูกไป วิถีไทยนั้นอยู่คู่กับตุ่มน้ำมาตลอด เป็นตัวช่วยเวลาการประปาซ่อมท่อปิดน้ำ แถมยังประหยัดและเย็นสบายอีกด้วย)


3.ระยะเวลาที่ใช้ในการก่อสร้าง งานยืดเยื้อจะส่งผลให้งบประมาณบานปลายได้



4.จ้างสถาปนิก นักออกแบบ ผู้รับเหมาหรือวิศวกรผู้มีความรู้เรื่องโครงสร้าง การระบายอากาศ แสงสว่างและงานระบบ สถาปนิกที่รู้จริงๆ จะอธิบายเรื่องของห้องน้ำได้อย่างชัดเจนและป้องกันปัญหาอันอาจเกิดขึ้นได้

5.งานระบบทั้งสุขาภิบาล ท่อน้ำดี-น้ำทิ้ง ไฟฟ้าในบ้านควรได้รับการวางแผนอย่างมีระบบ จะได้ไม่เกิดปญหาตามมาภายหลัง

นอกจากปัจจัยที่ต้องพิจารณาข้างต้นแล้ว สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเมื่อเริ่มสร้างห้องน้ำคือ 

* ห้องน้ำเล็ก มีพื้นที่ห้องน้ำเพียง 2x2.30 ม. จัดวางสุขภัณฑ์อย่างประหยัดเนื้อที่ ให้ใช้ทุกพื้นที่ซอกมุมทุกตารางเมตรอย่างคุ้มค่า เลือกสุขภัณฑ์ที่มีขนาดเล็กหรือเข้ามุม แต่อย่าใช้ขนาดเล็กเกินไป ขอให้คำนึงถึงสุขภัณฑ์ที่เหมาะสมแก่การใช้งานจริงมากกว่ารูปร่างหน้าตา ความเท่ แบบที่พบกันบ่อยในห้องน้ำตามร้านอาหารที่เน้นความตื่นตาตื่นใจมากกว่า จะช่วยให้คุณตัดสินใจซื้อสุขภัณฑ์ได้ง่ายขึ้น

- เพดานสูงจะยิ่งทำให้ห้องน้ำเล็กดูแคบลง ควรทาสีฝ้าเพดานด้วยสีขาวเพื่อจะทำให้ห้องสว่างขึ้น ติดดวงไฟให้แสงสว่างเพียงพอทั่วถึง จะช่วยให้ห้องน้ำดูกว้างขึ้นกว่าของจริงไม่มากก็น้อย

- ใช้กระจกเงาบานใหญ่บนผนังสะท้อนเง าและใช้สีโทนอ่อนๆ ที่ช่วยทำให้ห้องดูใหญ่ขึ้นอย่างได้ผล 
* ห้องน้ำขนาดใหญ่ ต้องวางแผนให้ดี เพราะปัญหาส่วนใหญ่คือเมื่อวางสุขภัณฑ์แล้วยังมีที่ว่างเหลือตรงกลางห้องอยู่มากเกินไป ส่วนใหญ่มักใช้วิธีวางอ่างอาบน้ำแบบลอยตัว หรือถ้าเตรียมระบบสุขาภิบาลไว้พร้อมก็อาจใช้วิธียากขึ้น ทำ Step แล้วฝังอ่างอาบน้ำลงในพื้นแทนก็ยังได้ จะดูเรียบร้อยกว่า เหมาะกับอ่างอาบน้ำวน Whirtpool, Hydrojet ที่ต้องซ่อนงานระบบด้านใต้ แต่ต้องเตรียมหน้าบานเปิดซ่อมบำรุงไว้ด้วย

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com