ส่วนของ ผนัง

ส่วนของ ผนัง

เป็นส่วนก่อสร้างในแนวตั้งให้ปิดกั้น เพื่อแสดงพื้นที่ในอาคารหรือแบ่งพื้นที่ใช้สอย ผนังจะยึดอยู่ระหว่างคาน พื้น หรือคานบนหลังคา โดยโครงสร้างของผนังแบ่งออกเป็น ผนังเบาแบบทำด้วยไม้ กับผนังคอนกรีต

ผนังโครงสร้างไม้ เป็นผนังที่ใช้ไม้เป็นโครงภายในติดยึดกับอาคารด้วยคร่าวไม้ ทำหน้าที่เป็นแกนยึดผนังทั้งแผ่น และถ่ายน้ำหนักให้คานพื้นรับไว้ ส่วนคร่าวไม้มี 2 แบบ คือ คร่าวทำหน้าที่ยึดผนังให้ติดกับคานล่างและคานบน คร่าวนอกทำหน้าที่ยึดผนังให้ติดกับเสา แต่ถ้าเป็นคร่าวตั้งก็จะต้องตีไม้ผนังตามแนวนอนถ้าเป็นคร่าวนอนก็ต้องตีให้ผนังตามแนวตั้ง ส่วนที่ใช้กระเบื้องกระดาษ หรือกระเบื้องแผ่นจะต้องตีทั้งคร่าวนอนและคร่าวตั้ง

ผนังเบาสำเร็จรูป

วิธีติดตั้ง ใช้ไม้อัดกรุบนโครงคร่าวไม้เนื้อแข็ง ซึ่งตีทั้งแนวตั้งและแนวนอน โดยช่องตารางคร่าวจะมีขนาด 60x60 ซม. ซึ่งไม้อัดตามท้องตลาดทั่วไปมีขนาด 1.2 x 2.4 เมตร ความหนามีหลายขนาดตั้งแต่ 4 – 20 มิลิเมตร

ไม้อัด นิยมที่จะนำมาใช้เป็นหนังกั้นห้องด้านในมากกว่าด้านนอก เพราะไม้อัดไม่ทนแดดทนฝนเหมือนกับไม้เนื้อแข็งธรรมดา ไม้อัดที่จำหน่ายมีทั้งไม้อัดสัก และไม้อัดยาง

กระเบื้องแผ่นเรียบ ใช้ทำผนังภายในหรือภายนอก เพราะทนแดดทนฝนได้ดี ไม่ทนแรงกระแทก ราคาถูก มีขนาดคล้ายไม้อัด คือระหว่าง 1.2 – 2.4 เมตร หนาระหว่าง 4 – 8 มิลิเมตร

เซลโลกรีต  ผลิตจากใยไม้ผสมน้ำยาเคมี และซีเมนต์ มีความหนาตั้งแต่ 0.5 – 3 นิ้ว ขนาดกว้างยาว 1 – 2 เมตร ใช้เป็นผนังได้ทั้งภายในและภายนอก

ยิบซัมบอร์ด  เป็นวัสดุแผ่นเรียบที่มีแร่ยิปซัมเป็นส่วนประกอบมีคุณสมบัติกันไฟได้ มีส่วนประกอบเป็นกระดาษเหนียวเคลือบน้ำยาสองด้าน ผนังคอนกรีตมีหลายชนิด เช่นผนังหล่อคอนกรีตเสริมเหล็ก ผนังก่ออิฐ และผนังซีแพคบล็อก เป็นต้อน

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP

Ebook สอนขายสมุดโน๊ต Amazon KDP
Ebook สอนขายสมุดโน๊ตที่เว็ป Amazon ลงทุน 0 บาท

บทความเทคนิคการซ่อมแซมบ้านที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้และเทคนิคในการซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก การดูแลรักษาแอร์ สุขภัณฑ์ห้องน้ำ ไฟฟ้า-ประปา และสาระน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับงานช่างทุกชนิด หากท่านมีปัญหาหรือต้องการติดต่อลงโฆษณาสามารถสอบถามได้ที่: โทร.084-8105547 อีเมล์: rutsha001@gmail.com